ลำปาง ยังคงพบการลักลอบเผา ล่าสุดเผาจนต้นไม้ใหญ่ล้มขวางถนน หวิดเกิดอุบัติเหตุหมู่

สถานการณ์หมอกควันไฟป่าในจังหวัดลำปางเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ ขณะที่ทางจังหวัดยังคงมาตรการคุมเข้ม “ห้ามเผาเด็ดขาด” ทุกกรณีทุกพื้นที่ต่อเนื่อง ไปจนถึงวันที่ 10 เมษายน 2562 แต่ยังคงมีผู้ฝ่าฝืนทำการเผาเศษวัชพืช กิ่งไม้ ใบไม้ หญ้าแห้ง ในพื้นที่สวนและไร่นาจนเกิดเหตุลุกลาม

ล่าสุดเจ้าหน้าที่สายตรวจตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง ได้รับแจ้งเหตุมีการลักลอบจุดไฟเผาในเขตบริเวณพื้นที่ใกล้ทางหลวงแล้วเกิดลุกลามติดโคนต้นไม้ใหญ่ จนก่อให้เกิดอุบัติเหตุต้นไม้ล้มขวางถนน กิ่งไม้ฟาดลงกับพื้นเหวี่ยงไปถูกรถยนต์ชาวบ้านผู้ใช้เส้นทางสัญจรได้รับความเสียหาย โดยเหตุเกิดขึ้นที่บริเวณถนนเส้นทางสายลำปาง-แม่เมาะ ขาเข้าเมืองลำปางก่อนถึงโรงโม่หินบ้านผาลาด ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง


ทันทีหลังได้รับแจ้งเหตุเจ้าหน้าที่สายตรวจตำบลพระบาท ได้ร่วมประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัย สมาคมกู้ภัยนครลำปาง และเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองเขลางค์นคร เร่งเข้าพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบ ซึ่งในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบรถยนต์กระบะปิคอัพโตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน บพ-3345 พิจิตร จอดอยู่ริมถนนได้รับความเสียหายเล็กน้อยตรงบริเวณกันชนด้านหน้า และห่างออกไปประมาณ 100 เมตร ฝั่งตรงกันข้าม พบต้นไม้ขนาดใหญ่ความยาวลำต้นประมาณ 10 เมตร ล้มขวางเส้นทางถนนทั้งช่องทางจักรยาน Bike Lane และช่องทางถนนฝั่งขาเข้าเมืองลำปางอีก 1 ช่องทาง โดยมีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครดับไฟป่า We love the King ที่เพิ่งเสร็จสิ้นจากภารกิจช่วยดับไฟป่าในพื้นที่อำเภอแม่เมาะผ่านมาพบเห็น และได้เข้าทำการช่วยเหลือแจ้งสัญญาณบอกเหตุแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนบนเส้นทางดังกล่าวก่อนหน้านี้ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นในที่เกิดเหตุไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ทางเจ้าหน้าที่สายตรวจ เจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมกู้ภัยนครลำปาง เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองเขลางค์นคร และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครดับไฟป่า We love the King จึงได้ช่วยกันเคลียร์พื้นที่ตัดต้นไม้ กิ่งไม้แยกออกเป็นส่วนๆ ก่อนจะช่วยกันนำออกนอกเส้นทางถนน โดยต้องใช้เวลานานกว่า 45 นาที จึงสามารถเปิดใช้เส้นทางดังกล่าวได้

ทั้งนี้ จากการสอบถามคนขับรถปิคอัพคันดังกล่าว คือ นางเกวลี สว่างเนตร อายุ 26 ปี ชาวจังหวัดกำแพงเพชร ทราบว่าก่อนเกิดเหตุ นางเกวลีฯ ได้พาครอบครัวรวม 5 คน ทั้งแม่และลูกไปเล่นน้ำในตัวเมืองลำปาง จากนั้นจึงได้เดินทางกลับบ้านพักที่อำเภอแม่เมาะ แต่พอขับผ่านมาจนถึงจุดบริเวณที่เกิดเหตุ จู่ๆ ก็พบว่าได้มีต้นไม้ขนาดใหญ่ทางฝั่งขวามือ ซึ่งเป็นฝั่งตรงกันข้ามหักล้มโค่นลงมาในบริเวณเส้นทางถนน กิ่งไม้ได้เหวี่ยงหักกระเด็นมาจนถึงฝั่งเลนถนนที่ตนขับรถมา โชคดีที่ตนเองเหยียบเบรกไว้ได้ทัน จึงไม่ได้มีใครได้รับบาดเจ็บ มีเพียงรถยนต์ที่ได้รับความเสียหายเล็กน้อย อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นางเกวลีฯ และครอบครัว ซึ่งเป็นผู้เสียหายอยากเรียกร้องถึงความรับผิดชอบ ฝากบอกไปถึงคนที่ชอบเผาหญ้าแห้ง เผาสวน และคนที่ชอบเผาป่าในช่วงนี้ ว่าทำไมต้องเผา เผาแล้วไม่ดูแลจนมาสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน

สำหรับในส่วนจุดที่เกิดเหตุ พบว่าเป็นพื้นที่สวนเกษตรของชาวบ้านรายหนึ่ง ซึ่งได้มีการแผ้วถางและจุดไฟเผาป่าในบริเวณพื้นที่แล้วเกิดการลุกลามมาติดโคนของต้นไม้ใหญ่ จนเป็นเหตุทำให้ต้นไม้ดังกล่าวล้ม เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรเขลางค์นคร ได้ทำการถ่ายรูปเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุไว้ทั้งหมด โดยจะได้ทำการสืบหาตัวบุคคลที่ทำการจุดไฟเผาในพื้นที่สวนดังกล่าว เพื่อจะได้นำมาสอบปากคำและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น