เผย 2 จังหวัดภาคเหนือ ร้อนนี้ทะลุ 40 องศา!! เตรียมเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการวันที่ 21 กุมภาฯนี้

นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวถึงการเข้าสู่ฤดูร้อนของประเทศไทยปีนี้ ว่า ประเทศไทย จะเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ แล้วจะสิ้นสุดฤดูกาลประมาณเดือนพฤษภาคม โดยคาดการณ์ปีนี้อากาศจะร้อนมากกว่าปีที่ผ่านมาประมาณ 1-2 องศาเซลเซียส ครอบคลุมในหลายพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันตก จะมีอากาศร้อนจัดอุณหภูมิสูงสุดมากกว่า 40 องศาเซลเซียส ช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายน โดยเฉพาะพื้นที่ 7 จังหวัดจะมีอากาศร้อนจัดที่สุด คือ แม่ฮ่องสอน ลำปาง อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก นครสวรรค์ และกาญจนบุรี

ซึ่งปีนี้อุณหภูมิจะไม่ทำลายสถิติอากาศร้อนสูงสุดของไทยเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2559 ที่อุณหภูมิสูงสุด 44.6 องศาเซลเซียส บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยบางช่วงของฤดูร้อนจะมีมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปะทะกับอากาศร้อนชื้นในไทย จะทำให้เกิดพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นส่งผลให้เกิดฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกได้จะเกิดความเสียหายต่อบ้านเรือนประชาชนและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง

ทั้งนี้ ภาพรวมฤดูร้อนจะเกิดฝนตกน้อยไม่เพียงพอกับความต้องการในหลายพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังการใช้น้ำด้วย ที่สำคัญสภาพอากาศจะเอื้ออำนวยให้เกิดอัคคีภัยและไฟป่าขอให้ระมัดระวังพิเศษในการเผาไหม้ ขณะที่ภาคใต้จะมีอากาศร้อนในหลายพื้นที่บางช่วงเวลาตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงเมษายน จะมีอุณหภูมิสูงถึง 38-39 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สุราษฎรธานี นครศรีธรรมราช ยะลา กระบี่ ตรัง และสตูล แต่บางวันอาจโดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งตะวันตกจะมีฝนตกลงเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายน อาจจะมีการก่อตัวของพายุไซโครนเกิดขึ้นได้ให้เฝ้าติดตามสถานการณ์ข่าวอย่างใกล้ชิด

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวย้ำว่า ส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจะมีอากาศร้อยอุณหภูมิสูงสุด 39 องศาเซลเซียสจะสูงกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะเดือนมีนาคมถึงปลายเดือนเมษายนจะมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นบางช่วงเวลา

ร่วมแสดงความคิดเห็น