บูรณะปรับปรุงศาลพระภูมิ มช. และภูมิทัศน์โดยรอบ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ บูรณะปรับปรุงศาลพระภูมิมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และภูมิทัศน์โดยรอบ

ศาลพระภูมิมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้สร้างขึ้นในสมัยพันเอกพระยาศรีวิสารวาจา เป็นอธิการบดี โดยได้มอบหมายให้อาจารย์บัวเรศ คำทอง รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในสมัยนั้น เป็นผู้ดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2506 โดยมีพลตรีพิสณห์ สุรฤกษ์ เป็นผู้กำหนดฤกษ์ในการจัดตั้ง และมีศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.วันเพ็ญ สุรฤกษ์ เป็นผู้ประสานงาน ปัจจุบันศาลพระภูมิมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีอายุกว่า 55 ปี เป็นที่เคารพสักการะ และยึดเหนี่ยวจิตใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ทุกรุ่น คณาจารย์ บุคลากรของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และประชาชนทั่วไป  

กาลเวลาที่ผ่านมาทำให้ศาลพระภูมิมีสภาพชำรุด ไม่งดงาม และสง่างาม ทำให้มีนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่หลายรุ่นได้เสนอให้มีการปรับปรุงให้มีความสวยงาม สง่างาม เพื่อเป็นที่สักการะและยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ตลอดไป มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อศึกษาแนวทางการบูรณะศาลพระภูมิ โดยเชิญอาจารย์อาวุโส และนักปราชญ์ทั้งในภาคเหนือ และส่วนกลาง มาช่วยกันศึกษาจนได้ข้อสรุปว่า สามารถปรับปรุงให้สง่างามขึ้นได้ โดยจะคงเสาเดิม ตำแหน่งเดิมไว้ ในการนี้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จึงได้เห็นชอบที่จะบูรณะปรับปรุงศาลพระภูมิมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้ถูกต้องตามจารีตประเพณีโดยสมบูรณ์ต่อไป

มหาวิทยาลัยจะดำเนินโครงการบูรณะปรับปรุงศาลพระภูมิ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และทำพิธีอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ประทับ ณ ศาลพระภูมิประจำมหาวิทยาลัย ไปประทับ ณ ศาลเพียงตา พร้อมพิธีสมโภช ซึ่งเป็นฤกษ์ภูมิปาโลฤกษ์  ในวันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2562 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของนักศึกษาปัจจุบัน นักศึกษาเก่า บุคลากรทุกระดับ และประชาชนทั่วไป ที่มีความเคารพเลื่อมใสในศาลพระภูมิของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  

ขอเรียนเชิญร่วมสมทบทุนบริจาคตามแต่จิตศรัทธาในการบูรณะดังกล่าว เพื่อให้ศาลพระภูมิมีความสวยงาม สง่างาม อยู่คู่กับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่สืบไป ทั้งนี้ สามารถบริจาคสมทบทุนโครงการบูรณะปรับปรุงศาลพระภูมิมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 1 เมษายน 2562 โดยผ่านช่องทาง ดังนี้

ชื่อบัญชี โครงการบูรณะปรับปรุงศาลพระภูมิ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
บัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เลขที่บัญชี 667-420405-8  

สแกน QR Code https://donate.cmu.ac.th/

ร่วมแสดงความคิดเห็น