ผู้ว่าฯ ขอวอนประชาชนงดเผาป่าเพื่อเมืองแม่ฮ่องสอน

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ขอวอนประชาชนงดเผาป่า เพื่อสภาพอากาศที่บริสุทธิ์ ไม่เกิดภาวะมลพิษ ที่ส่งผลกระทบต่อทุกคน หลังเริ่มมีการเผาป่าในหลายพื้นที่และใบไม้ในป่าเบญจพรรณ เริ่มร่วงลงสู่พื้นกว่า 20 เปอร์เซ็นต์

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ปัจจุบันเข้าสู่ฤดูแล้งและพบว่าในหลายพื้นที่เริ่มมีการลักลอบเผาป่า ส่งผลให้ค่ามลพิษในอากาศสูงขึ้น ซึ่งค่าดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนทุกคนในแม่ฮ่องสอน และรวมไปถึงนักท่องเที่ยว เนื่องจากแม่ฮ่องสอน เป็นเมืองท่องเที่ยวและมีรายได้หลักจากการท่องเที่ยว ดังนั้นจึงอยากจะขอความร่วมมือ ประชาชนทุกคน รวมไปถึง กำนันผู้ใหญ่บ้านทุกชุมชน ประกาศขอความร่วมมืองดเผาทุกพื้นที่ แม้กระทั่งการเผาตามบ้านเรือนของประชาชนทั่วไป เนื่องจากส่งผลต่อการสะสมฝุ่นควันในบรรยากาศจนส่งผลให้คุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐานแล้วหลายครั้ง

สำหรับจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคเหนือที่ประสบกับปัญหาไฟป่า และได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่าเป็นอันดับต้น ๆ ของภาคเหนือ บางปี วัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมโครกรัม/ลบ.ม.สูงถึง 700 มคก./ลบ.ม. ( ช่วงเวลาเรียลไทม์) ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนอย่างรุนแรงและกระทบต่อการบินของเครื่องบินทุกชนิดที่เดินทางมายังแม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น