(มีคลิป) ดูกันชัดๆ ลำพูนและเชียงใหม่ ตรวจพบการเผาในพื้นที่หลายจุด ทหารจัด ฮ. MI17 ทิ้งน้ำ ขอความร่วมมือ ปชช.ปฏิบัติตามมาตรการแก้ไขหมอกควัน

วันที่ 18 ก.พ.62 รายงานข่าวแจ้งว่า จากการที่ขณะนี้ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดลำพูน ยังอยู่ในปริมาณสูง และมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้น อันมีผลเนื่องมาจากสภาพโดยรวมและการเผาในพื้นที่ใกล้เคียงจังหวัดลำพูน ตลอดจนลมตะวันตกเฉียงใต้ได้พัดพาฝุ่นควันเข้ามาในพื้นที่จังหวัดลำพูนแม้ว่าทุกหน่วยงานจะช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ อย่างเข้มข้นและต่อเนื่องตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาแล้วก็ตามแต่สถานการณ์ฝุ่นควันในจังหวัดลำพูนก็ยังไม่ลดลงแต่อย่างใด

ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินงานลดฝุ่นควันของจังหวัดลำพูนบรรลุวัตถุประสงค์และไม่เกิดผลกระทบกับสุขภาพขอประชาชนจึงขอความร่วมมือทุกฝ่ายได้ดำเนินการตามมาตรการลดฝุ่นควัน และเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ โดยขอให้ทุกหน่วยงานที่มีการจัดทำสปริงเกอร์ อุปกรณ์พ่นฝอยละอองน้ำไว้แล้ว ได้เปิดใช้อุปกรณ์ดังกล่าวตลอดเวลาในช่วงเวลานี้ สำหรับหน่วยงานที่ยังไม่ได้จัดทำขอให้เร่งรัดจัดทำและดำเนินการใช้อุปกรณ์ต่อไป นอกจากนี้ขอให้หน่วยงานที่มีพื้นที่รับผิดชอบ เช่นแขวงทางหลวงการนิคมอุตสาหกรรม สำนักงานขนส่ง เทศบาลเมืองลำพูน ฯลฯ เพิ่มการปฏิบัติภารกิจการฉีดล้างถนน พื้นที่ข้างทาง พื้นที่โรงงาน สนามกอล์ฟ พื้นที่โล่ง การสร้างฝอยละอองน้ำบริเวณคูเมือง ลำน้ำดวง และการตั้งจุดตรวจจับควันดำ ฯลฯ เพิ่มมากขึ้นจากเดิม

ขณะเดียวกันขอให้อำเภอ หน่วยงานป่าไม้ อุทยานแห่งชาติ หน่วยป้องกันไฟป่า ได้ชี้แจงทำความเข้าใจถึงการกำหนดพื้นที่ห้ามเผาทั่วทั้งจังหวัด และกำหนดมาตรการป้องกันไม่ให้มีการเผาในพื้นที่อย่างเด็ดขาด หากมีการเผาเกิดขึ้น ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดทุกกรณี โดยประสานงานกับตำรวจภูธรจังหวัดอย่างใกล้ชิด และ ขอให้อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดมการฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น และดักจับฝุ่นละอองในอากาศ ทุก 2 ชั่วโมง ตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าจะมีการแจ้งเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติ รวมไปถึงให้ประชาสัมพันธ์จังหวัดดำเนินการแจ้งข้อมูลขอความร่วมมือประชาชนทุกภาคส่วน ในการร่วมกันลดฝุ่นควัน และการปฏิบัติตนให้มีความปลอดภัยจากภาวะฝุ่นควัน.โดยไม่เกิดความตื่นตระหนก

ทั้งนี่้ ทางด้าน พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า จากการเข้าไปสังเกตการดับไฟ บนดอยเกลาหลวง จังหวัดลำพูน พบไฟไหม้ในพื้นที่หลายจุดจำนวนมากโดยมีลักษณะยาวจนไปถึงเขตติดต่อเชียงใหม่จึงขอประสานให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดลำพูนกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมจัดกำลังภาคพื้นดินเข้าด้วยเพราะลำพังแต่ใช้เฮลิคอปเตอร์ MI17 คงได้เฉพาะจุดที่อยู่บนที่สูง ทั้งนี้ ช่วงบ่ายที่ผ่านมา MI17 ลำที่ 1 ขึ้นปฎิบัติการ ทิ้งน้ำในพื้นที่จังหวัดลำพูน 7 รอบ ใช้ปริมาณน้ำ 24,500 ลิตร ส่วน MI17 ลำที่ 2 ขึ้นปฎิบัติการ ทิ้งน้ำในพื้นที่จังหวัดลำพูน จำนวน 5 รอบ โดยใช้ปริมาณน้ำ 17,500 ลิตร

อย่างไรก็ตามคงต้องใช้กำลังพลเข้าไปควบคุมพื้นที่เพื่อดับไฟให้สนิทอีกครั้ง ดังนั่นให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยลำพูนและเชียงใหม่ประสานงานกันอย่างใกล้ชิดในเรื่องเขตติดต่อของจังหวัดลำพูนและเชียงใหม่รวมทั้งประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนและเชียงใหม่ ในการจัดสนธิกำลังเข้าพื้นที่เพื่อควบคุมสถานการณ์ โดยทางกองทัพภาคที่ 3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังคงติดตามสถานการณ์ และวิเคราะห์สภาพอากาศ ในห้วงเวลาแต่ละพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทำให้สามารถปฏิบัติภารกิจตามแผน ACTION PLAN เกิดผลเป็นรูปธรรม ส่งผลให้แนวโน้มของสถานการณ์ เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นตามลำดับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น