ภาคเอกชนใน จ.ลำปาง มอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค สนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของกลุ่ม จนท. ดับไฟป่า

ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงบ่ายของวันนี้ (18 กุมภาพันธ์ 2562) สภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดลำปางแจ่มใส หลังสถานการณ์หมอกควันไฟป่าเริ่มคลี่คลาย ค่าคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ระดับปานกลาง ถึงระดับดี แต่หลายๆ จุดในพื้นที่ที่ได้เคยเกิดไฟไหม้ป่า เจ้าหน้าที่ยังคงมีรายงานพบเห็นกลุ่มควันและไฟป่าอยู่บ้าง ทำให้ทุกหน่วยต้องคอยเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะที่ทางจังหวัดยังคงให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยปฏิบัติการเข้มข้นเฝ้าระวังต่อเนื่องต่อไปเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย


โดยการปฏิบัติงานเฝ้าระวังเหตุดังกล่าว เจ้าหน้าที่มีความจำเป็นต้องการการสนับสนุนในเรื่องของเสบียงอาหารและน้ำดื่ม ดังนั้นหลายหน่วยงานองค์กรภาคธุรกิจเอกชน บริษัทห้างร้าน ในพื้นที่จังหวัดลำปางจึงได้ร่วมแรงร่วมใจกันให้การสนับสนุน นำสิ่งของที่จำเป็นทั้งเครื่องอุปโภค-บริโภค มามอบให้แก่กลุ่มเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติงานดับไฟป่า ณ ที่บริเวณลานหน้ามุข ศาลากลางจังหวัดลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง

โดยมีนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้เกียรติร่วมเป็นสักขีพยาน พร้อมร่วมช่วยแจกจ่ายสิ่งของให้แก่ตัวแทนเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดับไฟป่าของแต่ละหน่วย ซึ่งสิ่งของที่นำมอบให้ประกอบไปด้วย หน้ากากอนามัย น้ำดื่มสะอาด ข้าวสาร อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง อาหารกึ่งสำเร็จรูป และเครื่องดื่มชูกำลัง โอกาสนี้เพื่อเป็นการบำรุงขวัญ เป็นกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ร่วมพบปะกับตัวแทนกลุ่มเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานดับไฟป่า เพื่อรับฟังถึงปัญหาและสภาพการณ์ต่างๆ ในพื้นที่ โดยเพื่อจะได้นำเป็นข้อมูลสำหรับใช้เป็นแนวทาง ที่จะได้ดำเนินการให้การสนับสนุนช่วยเหลือแก่กลุ่มเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเป็นลำดับต่อไป


ซึ่งจากการรายงานทราบว่าสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ยังไม่นิ่ง ปัจจุบันยังคงมีรายงานพบเห็นไฟป่าอยู่บ้าง โดยคาดว่าจะเป็นไฟป่าที่เกิดขึ้นซ้ำเดิมจากถ่านกองไฟเก่า ด้านนายอิศเรศ จิระรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมงานควบคุมไฟป่าภาคกลาง ได้กล่าวว่า ขณะนี้ในพื้นที่ป่าของจังหวัดลำปาง ไฟป่าได้ดับลงแล้วทุกจุดแต่ยังไม่สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยจะพบว่ายังคงมีกลุ่มควันอยู่บ้าง ตรงจุดบริเวณพื้นที่ป่าดอยวัดนาคปรก และบริเวณป่าห้วยน้ำขาว เนื่องจากจุดดังกล่าวเป็นพื้นที่หน้าผาสูงชัน เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปดับไฟป่าได้อย่างทั่วถึง จึงยังคงมีกองถ่านเชื้อเพลิงที่คุกรุ่นอยู่หลายจุด และเมื่อมีลมพัดแรงก็อาจลุกติดไฟขึ้นมาได้อีก แต่สถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วงมากนัก เพราะจุดบริเวณดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้ทำแนวดำป้องกันการลุกลามของเพลิงไว้หมดแล้ว


อย่างไรก็ตามจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งในพื้นที่ป่ายังคงมีใบไม้แห้งที่จะร่วงหล่นเป็นเชื้อเพลิงอีกจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงจะยังคงปฏิบัติการเฝ้าระวังสถานการณ์ต่อไปจนกว่าจะผ่านพ้นห้วงระยะเวลาวิกฤตที่จะต่อเนื่องไปจนถึงเดือนเมษายน ภายใต้มาตรการเข้มข้น “ห้ามเผา” รวมถึงมาตรการปิดป่าเฉพาะพื้นที่เสี่ยง โดยจะห้ามไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้า-ออก บริเวณพื้นที่ป่า ซึ่งเจ้าหน้าที่จะมีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดทุกเส้นทาง ผู้ใดฝ่าฝืนและพบว่ามีการกระทำผิดจะถูกจับดำเนินคดีตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด
ทั้งนี้สำหรับค่าคุณภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดลำปาง พบว่าในวันนี้มีค่าคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ระดับปานกลาง ถึง ระดับดี โดยมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือค่า PM 2.5 วัดค่าได้ระดับปานกลางที่ ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ 39 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และวัดค่าได้ระดับดี ที่ ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง 37 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ 36 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยวัดค่าได้ต่ำสุดที่ ตำบลสบป้าด อำเภอแม่เมาะ 25 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น