อ.ปาย เปิดอบรมเชิงปฏิบัติการ เฝ้าระวัง ลาดตระเวน และดับไฟป่า

สถานีควบคุมไฟป่าลุ่มน้ำปาย สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง เปิดอบรมเชิงปฏิบัติการเฝ้าระวัง ลาดตระเวน และดับไฟป่าในพื้นที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ภายใต้โครงการป้องกันแก้ไขการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หลังพบไฟป่าเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 นายเกียรติศักดิ์ วังวล หน.สถานีควบคุมไฟป่าลุ่มน้ำปาย สังกัดสำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง เปิดเผยว่า ทางสถานีควบคุมไฟป่าลุ่มน้ำปาย ได้เปิดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เฝ้าระวัง ลาดตระเวน และดับไฟป่าในพื้นที่ จ.แม่ ฮ่องสอน ภายใต้โครงการป้องกันแก้ไขการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวด ล้อม ประจำปีงบประมาณ 2562 ในพื้นที่ อ.ปาย จัดโดย ทสจ.แม่ฮ่องสอน ณ หอประชุมที่ว่าการ อ.ปาย โดยมี นายสังคม คัดเชียงแสน นอภ.ปาย ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการฝึกอบรม

จากนั้นทางสถานีควบคุมไฟป่า ได้จัดกำลังออกลาดตระเวนและตรวจพบไฟป่า บริเวณด้านทิศเหนือของบ้านนาจลอง ( อ่านว่า นา-จะ-ลอง ) หมู่ 6 ต.แม่นาเติง จำนวน 2 จุด จุดที่ 1 บริเวณ พิกัด E440695, N2145300 เริ่มดับเวลา 16.50 น.เสียหาย 5 ไร่ ดับเสร็จเวลา 17.45 น. พื้นที่เสียหาย 5 ไร่ สาเหตุหาของป่า ในเขต อช.ห้วยน้ำดัง จุดที่ 2 พิกัด 47 Q 440568 E, 2146153 N เริ่มดับเวลา 18.10 น.เสียหาย 2 ไร่ ดับเสร็จเวลา 18.30 น. พื้นที่เสียหาย 3 ไร่ สาเหตุหาของป่า ในเขต อช.ห้วยน้ำดัง ก่อนหน้านั้น ทางสถานีควบคุมไฟป่า ได้ทำการตรวจพบจุดไฟป่า และเข้าทำการดับไฟป่าไปแล้ว 5 จุด ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน พบว่า มีการเกิดไฟป่า บ่อยครั้ง บางจุดเป็นการเกิดในลักษณะเล็ก ๆ ไม่เป็นวงกว้างและความร้อนไม่สูงพอ ที่จะทำให้ดาวเทียมตรวจจับได้ง่าย แต่กลุ่มควันจากไฟป่า ได้ลอยสะสมขึ้นไปในอากาศอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับความกดอากาศสูง หรืออากาศหนาว ยังคงปกคลุมตัว จ.แม่ฮ่องสอน ทำให้ควันไฟป่า ลอยในระดับต่ำ และเริ่มส่งผลกระทบต่อประชาชนบ้างแล้ว โดยเฉพาะเด็กและคนชรา ที่เป็นโรคภูมิแพ้มาก่อน

ร่วมแสดงความคิดเห็น