ชาวอาข่า ไตลื้อ ไทใหญ่ กะเหรี่ยงมาร่วมงานประเพณี “มาฆบูชา ไหว้สาป๋าระมี พระธาตุจอมสวรรค์”

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจังหวัดแพร่เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 ที่คุ้มเจ้าหลวงเมืองแพร่ ได้จัดพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณเจ้าหลวงเมืองแพร่และเจ้านายทุกพระองค์โดยมีนายโชคดี อมรวัฒน์รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่เป็นประธานในพิธีพร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ เทศบาลเมืองแพร่ องค์กรภาครัฐภาคเอกชน สภาวัฒนธรรม หอการค้า รวมถึงลูกหลานเจ้าหลวงเมืองแพร่

ต่อจากนั้นได้มีการจัดขบวนแห่นับสิบขบวนรวมถึงยังมีขบวนแห่จากชาติติพันธ์ต่างๆอาทิเช่น อาข่าไตลื้อ ไทใหญ่ กะเหรี่ยง มาร่วมในขบวนแห่และร่วมกิจกรรมการแสดงโดยได้ร่วมกันอัญเชิญผ้าห่มองค์พระธาตุไปถวายที่วัดจอมสวรรค์และทำพิธีถวายผ้าห่มองค์พระธาตุ

ด้วยมีพุทธศาสนิกชนมาร่วมในพิธีวันนี้เป็นจำนวนมากซึ่งในปีนี้ถือเป็นปีแรกที่ได้จัดให้มีขบวนแห่ผ้าห่มองค์พระธาตุเพื่อสืบสานเป็นประเพณีของวัดจอมสวรรค์ต่อไป และยังเป็นการร่วมกันสืบสานงานประเพณีเนื่องในวันมาฆบูชาประจำปี 2562 และนอกจากนี้ภายในงานบริเวณวัดจอมสวรรค์ยังมีกิจกรรมทางวัฒนธรรมอีกหลากหลาย อาทิ

กิจกรรมท่องเที่ยว “นั่งรถรางผ่อบ้านแอ่วเวียงไหว้สาป๋าระมี พระธาตุจอมสวรรค์” และร่วมกิจกรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น จำนวน ๓ ฐานการเรียนรู้ ได้แก่ ฐานทอผ้าห่มพระธาตุ, ฐานตัดตุงไส้หมูจิ๋ว และฐานทำกรวยดอกไม้ด้วยใบตอง และไหว้สิ่งศักดิ์สิทธ์ ชมวัตถุโบราณเก่าแก่ภายในวัดอีกมากมาย อาทิเช่นพระพุทธรูปงาช้าง, หลวงพ่อสานคัมภีร์งาช้าง, ดอกไม้ที่ทำด้วยหินบุษบก ฯลฯ มีพุทธศาสนิกชน มาร่วมงานจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น