อากาศร้อนจัด!! ไฟไหม้เครื่องสีข้าวโพด ลุกลามไปติดกองซังข้าวโพด เกิดลุกไหม้อย่างรุนแรงเป็นบริเวณกว้าง

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 พตท. ประสิทธิ์กะลาสี นายก อบต.ฝายแก้ว ได้รับแจ้งได้รับการจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า เพลิงไหม้เครื่องสีข้าวโพด ที่ไซโลเก็บข้าวโพดเหนือหมู่บ้านแหด ตำบลฝายแก้ว อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน

จึงรุดไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุพร้อมด้วยรถบรรทุกน้ำดับเพลิงจำนวน 2 คัน เมื่อถึงที่เกิดเหตุพบว่าเพลิงได้ลุกไหม้เครื่องสีข้าวโพด แล้วลุกลามไปติดเปลือก/กองซังข้าวโพด ที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ อย่างรุนแรงและเป็นบริเวณกว้าง มีลมกระโชกแรงเป็นระยะระยะจึงได้ประสานขอสนับสนุนรถบรรทุกน้ำดับเพลิงจากเทศบาลเมืองน่าน / อบต.ม่วงตึ๊ด / อบตท่าน้าว ซึ่งเป็นอบต.อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อสนับสนุนรถบรรทุกน้ำดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้ จนสามารถควบคุมเพลิงได้อยู่ในวงจำกัด

จากการสอบถามนายอรรถพล ไชยวงศ์ อายุ 51 ปี บ้านเลขที 16 บ้านทุ่งน้อย หมู่ 4 ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่าน ในเบื้องต้นทราบว่า ในขณะที่ตนพร้อมคนงานกำลังช่วยกันสีข้าวโพดโดยใช้รถไถฟาร์มปั่น เครื่องสีข้าวโพดพ่วงพ่วงท้ายรถไถฟาร์ม และทันใดนั้น ได้เกิดเพลิงลุกไหม้ ในขณะ ที่เครื่องกำลังสีข้าวโพด แล้วเกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้นอย่างรวดเร็วจนลุกลามไปติดเปลือกข้าวโพดและกองซังข้าวโพด ซึ่งตนเองและ คนงาน ระดมช่วยกันดับ เพลิงที่ลุกไหม้ แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ จนกระทั่งลูกสาวได้โทรประสานแจ้งขอรถบรรทุกน้ำดับเพลิง จาก อบต. ฝายแก้ว เข้ามาช่วยเหลือดังกล่าว

จากการตรวจสอบ พบว่า เครื่องสีข้าวโพด ถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหาย จำนวน 1 เครื่อง ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้สันนิษฐานว่าเครื่องสีข้าวโพดเกิดสีขัด เป็นเวลานานโดยไม่ หยุดพักเครื่อง จึงทำให้เกิดประกายไฟลุกไหม้ขึ้นได้ หรือ สะเก็ดไฟจากท่อไอเสีย จากรถไถฟาร์ม กระเด็นไปติด กับกองซังข้าวโพด เปลือกข้าวโพด ประกอบกับ อากาศร้อนและมีลมกระโชกแรงเป็นระยะระยะ อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่ง ซึ่งทาง เจ้าของไม่ติดใจถึงสาเหตุเพลิงในครั้งนี้แต่อย่างไร

ร่วมแสดงความคิดเห็น