ต.บ้านถิ่นร่วมใจ แยกขยะก่อนทิ้ง รักษาสิ่งแวดล้อม จัดที่เก็บขยะติดเชื้อ ขยะเป็นพิษ ให้ชาวบ้านนำไปทิ้ง

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 นายนภัสกร อภัยกาวี นายกเทศมนตรีตำบลบ้านถิ่น อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ เผยว่า เนื่องจากปัจจุบันปัญหาขยะเป็นปัญหาทุกชุมชน ที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคน ในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ที่สำคัญยิ่ง คือตำบลบ้านถิ่นไม่มีพื้นที่ในการกำจัดขยะเป็นของตนเอง ทำให้ต้องไปใช้ในพื้นที่ตำบลใกล้เคียง เป็นสถานที่ส่งกำจัดขยะโดยคิดอัตรากำจัดขยะ กิโลกรัมละ 0.47 บาท หรือตันละ 470 บาท หากไม่คัดแยกขยะจะทำให้ค่าใช้จ่ายในการจัดการขนขยะเพิ่มสูงขึ้น ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

เทศบาลตำบลบ้านถิ่น ได้ใช้งบประมาณในการบริหารจัดการขยะปี ๆ หนึ่ง เป็นจำนวนเงินเกือบ 1 ล้านบาท การจ้างเหมาบริการกำจัดขยะ ค่าจ้างพนักงานจัดเก็บขยะ ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าซ่อมบำรุงรักษารถเก็บขยะเป็นต้น ซึ่งหากชุมชนและประชาชนทุกฝ่าย ได้ร่วมกันจัดการขยะตั้งแต่ต้นทางในครัวเรือน ก็จะสามารถลดปริมาณขยะลงได้ และสามารถนำงบประมาณส่วนนี้ ไปใช้ในการพัฒนาสาธารณูปโภคและสาธารณูปการให้กับชุมชนในอีกหลาย ๆ ด้าน

นายกเทศมนตรีตำบลบ้านถิ่น กล่าวต่ออีกว่า เทศบาลตำบลบ้านถิ่น จึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนทุกครัวเรือน ดำเนินการคัดแยกขยะตั้งแต่ในครัวเรือน ลดการใช้ถุงพลาสติก ใช้ตะกร้าหรือถุงผ้าในการไปจ่ายตลาด เพื่อลดผลกระทบจากการเกิดปัญหาในชุมชน โดยการคัดแยกขยะแยกตามประเภทขยะดังนี้

ประเภทแรก ขยะทั่วไป คือขยะที่ไม่สามารถนำหลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ ได้แก่เศษวัสดุ เศษผ้า เศษหนัง เศษยาง เศษพรม ถุงพลาสติกเปื้อนอาหารเป็นต้น ขยะประเภทนี้ไม่เกิดการย่อยสลายทำให้เน่าเหม็น ซึ่งเทศบาลจะดำเนินการขนไปกำจัด ประเภทที่สองขยะอินทรีย์หรือขยะที่ย่อยสลายได้ ได้แก่เศษอาหาร เศษผัก ผลไม้ ใบไม้ ใบหญ้า เป็นต้นขยะประเภทนี้ เป็นพวกที่ย่อยสลายและเน่าเปื่อยได้ง่าย สามารถทำไปเป็นปุ๋ยหมัก ทำไบโอแก๊ส เป็นต้น

ขอให้ทุกครัวเรือนได้ช่วยกันกำจัด ประเภทที่สามขยะรีไซเคิล หรือขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ ประโยชน์ใหม่ได้ ขยะประเภทนี้ไม่เกิดการย่อยสลายและเน่าเหม็น สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ด้วยกรรมวิธีต่าง ๆ เช่น กระดาษ พลาสติกแก้ว โลหะ อโลหะ และถุงพลาสติกสะอาด เป็นต้น ทุกครัวเรือนสามารถรวบรวมไปจำหน่าย เป็นรายได้ของครอบครัว และประเภทสุด ท้าย ขยะติดเชื้อและขยะอันตราย ต้องใช้กรรมวิธีในการทำลายเป็นพิเศษ ได้แก่แบตเตอรี่โทรศัพท์ กระป๋องสี ถ่านไฟฉาย เป็นต้น

เทศบาลจะดำเนินการจัดเก็บไปทำลาย โดยกำหนดจุดทิ้งขยะอันตราย ณ ศาลาอเนกประสงค์ของทุกหมู่บ้าน เทศบาลตำบลบ้านถิ่นหวังว่าพี่น้องประชาชนชาวตำบลบ้านถิ่นทุกคน จะช่วยกันกำจัดขยะตามที่เทศบาลตำบลบ้านถิ่นได้แนะนำไว้ และเทศบาลตำบลบ้านถิ่น ขอขอบคุณในความร่วมมือของพี่น้องประชาชนตำบลบ้านถิ่นทุก ๆ คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น