ทต.ทุ่งกวาว จัดโครงการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย สู่อาเซียน ให้กับนักเรียนในพื้นที่

นายประกิจ สุภาผล นายก ทต.ทุ่งกวาว อ.เมือง จ.แพร่ เผยว่า วัฒนธรรมไทย เป็นสิ่งที่ดีงามที่มีการถ่ายทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษมาสู่คนยุคปัจจุบัน มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตนของคนไทย วัฒนธรรมไทยที่เป็นเอกลักษณ์ ที่บ่งบอกความเป็นชาติไทยได้อย่างชัดเจน ได้แก่ ภาษาไทย การแต่งกาย มารยาทไทย ที่มีการแสดงความเคารพด้วยการกราบไหว้ ศิลปวัฒนธรรมและประเพณี ดนตรีไทย กีฬาไทย การละเล่นพื้นเมือง สถาปัตยกรรมต่างๆ ปัจจุบันสังคมแห่งการสื่อสาร และการเดินทางที่ไร้พรมแดน และกระแสนิยมความคลั่งไคล้อารยธรรมต่างชาติ เข้ามามีผลกระทบและมีอิทธิพลครอบงำวิถีชีวิต วัฒนธรรม และเอก ลักษณ์ความเป็นไทย ทำให้วัฒนธรรมความเป็นไทย และเอกลักษณ์ไทย เริ่มมีความผิดเพี้ยน และถูกละเลยไป

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มคนในสังคมไทยที่น่าเป็นห่วง ต่อปัญหานี้เป็นอย่างมาก คือ กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีปัญหาละเลย ต่อเอกลักษณ์ความเป็นไทยเป็นอย่างมาก และกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ เป็นกลุ่มที่มีความสำคัญต่อการดำรง และสืบสานเอกลักษณ์ความเป็นไทยในอนาคต ดังนั้นการส่งเสริมวัฒนธรรมความเป็นไทย แก่กลุ่มเด็กและเยาวชนจึงเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องรีบดำเนินการ ประกอบกับในปี 2558 ประเทศไทยต้องเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ที่ประชาคมคนในชาติ 10 ประเทศอาเซียน มีความร่วมมือกันในด้านต่างๆ มากขึ้น มีการไปมาหาสู่ อพยพ เดินทาง และที่สำคัญต้องมีการแลกเปลี่ยนวัฒน ธรรม วิถีชีวิตกันมากขึ้น ดังนั้นจึงจะต้องมีการเตรียมความพร้อมแก่เด็ก ในด้านวัฒนธรรมความเป็นไทย

ทต.ทุ่งกวาว ได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมวัฒนธรรมไทยสู่อา เซียนขึ้น เพื่อดำเนินการส่งเสริมให้เด็กนักเรียนเยาวชนในพื้นที่ ได้มีบทบาทในการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมไทย ที่เป็นเอกลักษณ์ที่น่าภาคภูมิใจ ให้มีความโดดเด่นเป็นที่เชิดหน้าชูตา มีความพร้อมก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนต่อไป เพื่อให้นักเรียนที่จะเป็นอนาคตที่สำคัญของชาติ ได้มีบทบาทในการสืบสานวัฒนธรรมไทย มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และมีความพร้อมก้าวสู่ประชาคมอาเซียน ทต.ทุ่งกวาว จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยสู่อาเซียน ขึ้น

วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมทักษะและพัฒนาสมรรถนะของนักเรียนด้านดนตรีไทย ดนตรีพื้นบ้าน นาฏศิลป์ไทย และมารยาทไทย เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนในโรงเรียนใน ทต.ทุ่งกวาว ได้มีบทบาทในการสืบสาน และอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและท้องถิ่น ซึ่งเป็นสิ่งดีงามและเป็นความภาคภูมิใจในความเป็นไทย เพื่อเป็นกลวิธี และสื่อสิ่งดึงดูดความสนใจของนักเรียนให้ห่างไกลอบายมุข และสิ่งเสพติด

โดยมีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 ในเขตพื้นที่ได้แก่ร.ร.บ้านนาแหลม –ร.ร.รัฐราษฏร์บำรุง เข้าร่วมโครงการวัฒนธรรมสู่อาเซียน ระหว่างวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562 – 9 มีนาคม 2562 ณ ห้องประชุม ทต.ทุ่งกวาว กิจกรรมที่นักเรียนจะได้รับคือ กิจกรรมที่ 1 อบรมเชิงปฏิบัติการ “ดนตรีไทยและดนตรีพื้นบ้าน”กิจกรรมที่ 2 อบรมเชิงปฏิบัติการ “นาฎศิลป์ไทย” กิจกรรมที่ 3 อบรมเชิงปฏิบัติการ “มารยาทไทย”

ร่วมแสดงความคิดเห็น