“ออบมืด” หลบร้อน!! มานอนกางเต็นท์ เล่นน้ำ ได้เลย

“ออบมืด” เป็นลำธารน้ำผ่านหมู่บ้าน เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่ยังคงความเป็นธรรมชาติที่สุด มีความร่มรื่นด้วยพื้นที่ และความสมบูรณ์ของต้นไม้ เป็นแหล่งต้นน้ำของน้ำแม่งัด อยู่ในหมู่บ้านปางตอย ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ต.ป่าไหน่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่

ลักษณะของออบมืด เป็นลำธารน้ำใส ไม่กว้างมาก ช่วงที่ไหลผ่านหมู่บ้านปางตอย มีระยะทาง 1 กิโลเมตร ต้องเดินเท้าผ่านหมู่บ้านไปประมาณ 500 เมตร บางช่วงต้องเดินลุยน้ำเข้าไป นายจักรวรรดิ์ เตชะรินจ์ หรือ ครูสิน ครูประจำศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา แม่ฟ้าหลวง บ้านปางตอย บอกว่า สาเหตุที่ชาวบ้านเรียก “ออบมืด” เพราะบริเวณดังกล่าว มีสายน้ำแม่งัดไหลผ่านตามหุบเขา เหมือนกับ “ออบหลวง” มีหน้าผาสูงชัน แสงแดดส่องลงไม่ถึงลำน้ำแม่งัดด้านล่าง ทำให้บริเวณดังกล่าว ชาวบ้านจึงเรียกกันว่า ออบมืด ในช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูแล้ง น้ำมีไม่มาก น้ำใส เด็กๆ ในหมู่บ้านก็จะมาเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน อีกทั้งกลางหมู่บ้านมีพื้นที่ลานกลางหมู่บ้าน ริมน้ำ สำหรับตั้งเต็นท์พักได้อีกด้วย

ส่วนนักท่องเที่ยวเอง เริ่มเป็นที่รู้จักและเข้ามาเที่ยวมากขึ้น เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา รวมทั้งกลุ่มนักศึกษาและกลุ่มชมรมต่างๆ ที่ได้เข้ามาออกค่ายพัฒนาหมู่บ้านปางตอย ศศช.บ้านปางตอย รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวออบมืดแห่งนี้ด้วย โดยล่าสุดมีพัฒนาการท่องเที่ยว ม.แม่โจ้ มาร่วมกันทาสีห้องน้ำทางเข้าออบมืด

การเดินทางไปยังออบมืด ต้องใช้รถกระบะ เส้นทางขึ้นหมู่บ้านปางตอย มีทางขึ้นที่บ้านป่าไหน่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ สามารถติดต่อสอบถามเรื่องการเดินทางได้ที่ ครูสิน 097-920-0698 หรือ ติดต่อทาง ทต.ป่าไหน่ โทรศัพท์ 053-017567-8

ขอขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก บ้านปางตอย.ออบมืด
และ ครูศิลป์ ศศช.ปางตอย

ร่วมแสดงความคิดเห็น