มหาดไทย ติวเข้มเลือกตั้ง 62 เรียกถก ผวจ. ปลัดจังหวัด นายอำเภอทั่วประเทศ เน้นย้ำ “ราชการต้องเป็นกลาง”

ที่ห้องประชุมแกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี จ.นนทบุรี กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครอง ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดประชุม “เตรียมความพร้อมในการสนับสนุนการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ.2562” เพื่อซักซ้อมแนวทางปฏิบัติและชี้แจงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องสำหรับการเลือกตั้งและสร้างความเข้าใจ ให้กับผู้บริหารของกระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง และ กทม.

เพื่อให้เกิดการนำไปปฏิบัติได้ตรง ตามเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้บริหารส่วนกลางของกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด นายอำเภอ และผู้อำนวยการเขตของ กทม. ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมฯ รวม 1,399 คน การประชุมครั้งนี้ได้เชิญ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กรรมการการเลือกตั้ง นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขา ธิการ กกต. ร่วมให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า การเลือกตั้ง ส.ส. มีความสำคัญต่อคนไทย ซึ่งเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย ที่ต้องไปทำหน้าที่ในการเลือกบุคคลเป็นผู้แทนไปทำหน้าที่ ซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ได้บัญญัติให้การเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของปวงชนชาวไทย ซึ่งต้องไปใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างอิสระ โดยคำนึงถึงประ โยชน์ส่วนรวมของประเทศเป็นสำคัญ ซึ่ง กกต. ได้กำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.ขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2562 และการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้ ได้กำหนดการเลือกตั้ง เป็นแบบรับบัตรใบเดียว กาเบอร์เดียว ได้ผล 3 อย่าง อย่างแรกจะได้ ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง อย่างที่ 2 จะได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จากการนำคะแนนของผู้สมัครทุกคนจากทุกเขต มาจัดสรรปันส่วน จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอย่างที่ 3 จะได้ว่าที่นายกรัฐมนตรี

จากนั้น นายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย ได้มอบนโยบายและแนวทางปฏิบัติ ในการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้ง ส.ส. พร้อมกล่าวขอบคุณ กกต.ที่สนับสนุนการจัดประชุมในครั้งนี้ ทำให้พวกเราชาวมหาดไทย ได้มาพบปะและเรียนรู้ขั้นตอนของการจัดการเลือกตั้ง เพื่อให้ การดำเนินการเลือกตั้งบรรลุตามเป้าประสงค์ที่กำหนดไว้

“กระทรวงมหาดไทย มีภารกิจหน้าที่สนับสนุน กกต. ในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ตามที่ กกต. ได้ร้องขอ เพื่อให้การเลือกตั้งในครั้งนี้ มีความบริสุทธิ์ ยุติธรรม เที่ยงธรรม และอำ นวยการตามระเบียบกฎหมาย ในการดำเนินการเพื่อให้ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นไปตามเป้าหมายที่ กกต. กำหนด (เป้า 80 เปอร์เซ็นต์) จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ท้องที่ ท้องถิ่น ตลอดจนองคาพยพที่มีอยู่ในระดับพื้นที่ ทั้ง อสม. อาสาสมัครต่างๆ ที่มีอยู่ อส.อปพร. รวมถึงกลุ่มพัฒนาสตรี ของ พช. ที่ต้องเข้ามามีส่วนร่วมในสนับสนุนการจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วย” รมช.มหาดไทย กล่าว

สำหรับภารกิจที่กระทรวงมหาดไทย รับผิดชอบในการสนับสนุน กกต. ในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ ประกอบด้วย การจัดการเลือกตั้ง งานทะเบียนราษฎร การลงทะเบียนผู้ขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า การกำหนดหน่วยเลือกตั้งและที่ตั้ง รวมทั้งการพิมพ์บัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และจัดพิมพ์หนังสือแจ้งเจ้าบ้าน ตลอดจนรับคำร้องขอเพิ่มชื่อ-ถอนชื่อ ในบัญชีรายชื่อของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และเพื่อให้การบริหารจัดการเลือกตั้งมีประสิทธิภาพ กระทรวงมหาดไทย ได้มีการจัดตั้งศูนย์สนับสนุน และประสานงานการเลือกตั้ง ทั้งในระดับกระทรวง จังหวัด อำเภอ รวมทั้งได้มอบนโยบายให้แก่ผู้บริหารของกระทรวงมหาดไทย ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และ กทม. ให้การสนับสนุน กกต. ในการจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้

ด้านการรักษาความสงบเรียบร้อย ได้ให้มีการจัดทำแผนเผชิญเหตุและซักซ้อมแผน มีการติดตามข้อมูลข่าวสารและสถานการณ์ในพื้นที่ รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ รณรงค์เผยแพร่ เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้ง โดยผ่านกลไกของกระทรวงมหาดไทย และเครือข่ายต่างๆ คณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) เพื่อร่วมกันชี้แจงทำความเข้าใจ และให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้ง พร้อมทั้งรณรงค์ให้พี่น้องประชาชน ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยการเดินเคาะตามประตูบ้าน และการใช้สื่อต่างๆ ทั้งวิทยุชุมชน หอกระจายข่าวและเสียงตามสายในหมู่บ้าน/ชุมชน เพื่อสร้างการรับรู้ความเข้าใจให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยอิสระ ปราศจากการซื้อสิทธิขายเสียง นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำถึงข้อสั่งการของท่าน รมว.มหาดไทย ในคราวประชุม ผวจ. เมื่อวันที่ 11 ก.พ.2562 โดยให้ยึดเป็นแนวทางปฏิบัติในการดำเนินการ

รมช.มหาดไทย ยังได้กล่าวเน้นย้ำกับผู้เข้าร่วมประชุมว่า ขอให้ทุกฝ่ายได้ศึกษาระเบียบข้อกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ พร้อมทั้งให้ยึดหลักปฏิบัติ ดังนี้ ประการแรก การวางตัวเป็นกลางทางการเมือง ประการที่ 2 ให้ถือปฏิบัติตาม มติ ครม. เมื่อวันที่ 5 ก.พ.2562 ประการที่ 3 สนับสนุนภารกิจตามที่ กกต. ร้องขอ ประการที่ 4 การปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมายอย่างเคร่งครัด และประการที่ 5 การสร้างการรับรู้ รณรงค์เผยแพร่และประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึง

ร่วมแสดงความคิดเห็น