ชาวบ้านหน่ายใจ วัยรุ่นไล่ฆ่า ตีกัน ทำเมืองบุญหลวงเสื่อมเสีย

กรณีปัญหา วัยรุ่นก่อเหตุรุนแรง ทั้งไล่ฆ่า ทุบตีกัน ไม่เลือกสถานที่ ไม่สนใจผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อชุมชน สังคม นับวันยิ่งทวีความรุนแรง ในบทบาทสื่อท้องถิ่น ขอนำเสนอความคิดเห็นต่อปัญหา และทางออก ทางแก้ร่วมกันอย่างยั่งยืน กลุ่มผู้บริหารท้องถิ่น ใน 8 อำเภอ ของ จ.ลำพูน ยอมรับปัญหากลุ่มวัยรุ่น ก่อเหตุในงานบุญประเพณี โดยเฉพาะงานปอยหลวง เทศกาลซึ่งแต่ละอำเภอจัดขึ้น รวมถึงงานใหญ่ๆของจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นงานกาชาด,งานลำไย มีกรณีกลุ่มวัยรุ่นที่มึนเมา ก่อเหตุทะเลาะวิวาท บาดเจ็บ เสียชีวิตก็มี

แนวทางแก้ไขที่ผ่านมาๆ เนื่องจากเป็นปมปัญหาในกลุ่มเยาวชน การบังคับใช้กฎหมาย จับกุม ดำเนินคดีด้านเดียว ไม่อาจยุติปัญหาได้ เพราะมีกลุ่มวัยรุ่นที่เกิดขึ้น ในลักษณะตัวตาย ตัวแทนไม่สิ้นสุด รูปแบบหลักๆคือการร่วมมือกันแบบ”บวร” มีบ้าน -วัด-โรงเรียน มาร่วมกันละลายพฤติกรรม วัยรุ่นกลุ่มเสี่ยง ด้วยกิจกรรมเพื่อสังคม ผลดำเนินการก็อย่างที่เห็น คงต้องปรับเทคนิควิธีจัดการให้ทันยุคสมัย

นางอนงค์ (ขอสงวนนามสกุล) หนึ่งในครอบครัวที่สูญเสียลูกหลาน จากการรุมทำร้ายกันของกลุ่มเยาวชน 2 หมู่บ้านรอยต่อ อ.ป่าซาง กับเมืองลำพูน เล่าว่า แม้จะจับกุมเยาวชนวัย 17-18 ปี ที่กระทำความผิดได้ ความเจ็บปวดเกิดขึ้น ส่งผลต่อครอบครัวผู้กระทำและถูกกระทำ มาตรการสำคัญและจำเป็นคือ ต้องคุมเข้มการดื่มของมึนเมา ที่เยาวชนเข้าถึงได้ง่าย ตามจุดจำหน่ายในชุมชน ทุกวันนี้เห็นเด็ก ม.ต้น ไปซื้อเหล้าขาวมาดื่มกันได้ ตามบ้านเพื่อน สถานที่ชุมนุมกันในหมู่บ้าน

เครือข่ายผู้ปกครองและสถานศึกษา ในพื้นที่ เมืองลำพูน กล่าวว่า นครลำพูน เป็นเมืองเก่าแก่กว่าพันปี มีบทบาทสำคัญในความเป็นเมืองบุญหลวงของแผ่นดินล้านนา มีพระธาตุประจำปีเกิด ที่ผู้คนทั่วสารทิศ แห่แหนมากราบไหว้ มาทำบุญ ปฏิบัติธรรม แต่บางครั้งที่มีงานบุญ มีกิจกรรมความบันเทิงเข้ามาเป็นสีสัน ผลที่ตามมาคือวัยรุ่นต่างกลุ่ม โคจรมาเจอกัน ความพลุ่งพล่าน ขาดสติ ตามวัย และพื้นฐานการอบรม ประกอบกับความเมา

“ทุกวันนี้ไปไล่เรียงในสื่อสังคม จะเห็นข่าว ข้อความ ที่ประจานถึงพฤติกรรม เยาวชน ในลำพูน ทั้งสุดป่าเถื่อน กร่างเต็มเมือง ลำพูนไล่ฆ่า ตีกันยับในงานบุญ หรือแม้แต่คลิปนัก เรียนหญิง ชาย ตบตีกันในสถานศึกษา กระทั่งล่าสุด ในร้านสะดวกซื้อหน้าโรงพยาบาล ก็ไม่เว้น ไม่เลือกสถานที่ “

จากการตรวจสอบไปยังจังหวัด ถึงกรณีที่สังคม และชาวบ้าน สุดทน หน่ายใจกับปัญหานี้ หัวหน้าหน่วยราชการรายหนึ่ง ยืนยันว่า ทาง ผวจ. กำลัง เร่งให้ ทุกภาคส่วน มาร่วม ประชุมหารือกัน เพื่อวางแผนมาตรการแก้ปัญหานี้ ถือเป็นวาระท้องถิ่น วาระจังหวัด เพราะกระแสสื่อสังคม กระหน่ำหนัก กับเหตุการณ์ล่าสุด พร้อมตั้งคำถามเชิงประชดว่า ถ้ามีอาวุธปืนในวันนั้น คงได้มีคนเจ็บ คนตายกันคาร้านสะดวกซื้อ เป็นพฤติกรรมยิ่งกว่าสัตว์ป่า และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องก็อ้างกำลังเจ้าหน้าที่มีน้อย ดูแลไม่ทั่วถึง ต่อไปอยู่ลำพูน ต้องระมัดระวังตัวกันให้มาก ชื่อเสียงเมืองบุญหลวงป่นปี้ เพราะมีเรื่องแบบนี้ตลอด

ร่วมแสดงความคิดเห็น