มาดู.. ความเชื่อที่คนโบราณห้ามทำเด็ดขาด เพราะจะทำให้ชีวิตไม่มีความเจริญและตกต่ำ

วันนี้จะมาพูดถึงเรื่องของความเชื่อที่คนโบราณบอกกล่าวไว้ว่าเรื่องของความเชื่อ ที่เชื่อกันมานาน ส่วนใครที่ไม่เชื่อก็ไม่ควรลบหลู่ วันนี้จะมานำสิ่งที่คนโบราณห้ามทำเด็ดขาด เพราะจะทำให้ชีวิตไม่มีความเจริญและตกต่ำได้ ว่ามีอะไรบ้างที่คนโบราณเชื่อ เช่น กระเป๋าสตางค์ ควรเปลี่ยนใบใหม่ทุกๆของวันขึ้นปีใหม่และนำเงินใส่เอาไว้ที่เป็นเลขมงคล เช่น 900หรือ 999 บาทบ้างแล้วทิ้งไว้หนึ่งวันเต็มๆเพื่อถือฤกษ์ถือเคล็ด เพื่อให้กระเป๋าสตางค์นั้นเรียกเงินได้ดี

หรือการวางเตียงนอน โบราณบอกว่าอย่าตั้งเตียงนอนโดยเอาหัวเตียงไปชนกับผนังห้องน้ำ เพราะจะทำให้เสื่อมโชคและอย่าตังเตียงนอนหันปลายเตียงเล็งตรงประตูพอดี เพราะจะทำให้ฝันร้ายและอับโชค ไม่ควรนำภาพหรือรูปปั้นยักษ์ ราหู มาตกแต่งไว้ในบ้าน เพราะจะทำให้คนในบ้านเกิดการทะเลาะเบาะแว้งเกิดขึ้นได้ ไม่ควรให้ผ้าเช็ดหน้าเป็นของขวัญแก่คนรักหรือเพื่อนๆ เพราะถือว่าเป็นลางร้ายจะต้องมีแต่เรื่องทุกข์ใจ เพราะถือว่าผ้าเช็ดหน้าเป็นสิ่งที่เอาไว้ซับน้ำตา ส่วนการทำบุญโลงศพจะช่วยเสริมดวงชะตาให้แข็งแรง หรือหากเดินทางไปที่ไหนแล้วพบเงินตกกับพื้นถึงแม้ว่าจะเป็นแค่เพียงบาทเดียวก็ต้องเก็บเอาไว้ เพราะเชื่อว่าเป็นเงินนำโชค หากดูถูกเงินแม้แต่บาทเดียวชีวิตจะอับโชค

ในบ้านควรมีไข่และส้มไว้อย่าให้ขาด เพื่อเรียกความสมบูรณ์พูนสุขเข้าบ้าน เพราะไข่และส้มเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์และความโชคดี ควรหาโอกาสไปกราบไหว้สักการะพระพรหมบ้างเพื่อเป็นสิริมงคลต่อชีวิต ไม่ควรลอดราวตากผ้า เพราะเชื่อว่าเป็นการลบหลู่เทวดาประจำตัวที่คอยปกป้องคุ้มครองเรา

ห้ามนำต้นไม้จากวัดมาปลูกบ้าน เพราะเชื่อว่าต้นไม้ที่ขึ้นในวัดเป็นของสูง ไม่เช่นนั้นจะทำให้บ้านตกอับได้ หรือการก้าวขึ้นหรือลงบันได ให้ก้าวทีละขั้น อย่าก้าวทีเดียวสามขั้น จะทำให้การทำมาหากินไม่สำเร็จ และห้ามเลี้ยงฉลองก่อนจะถึงวันเกิด เพราะอาจหมายถึงการรีบเร่งไปสู่ความตาย

เรื่องเล็กๆน้อยๆที่คนโบราณเชื่อกันมานั้น เชื่อว่าคนโบราณคงต้องมีเหตุผลหรือมีกุศโลบายไว้ใช้ตักเตือนลูกหลานสมัยก่อน ก็อาจเป็นได้ แต่เชื่อไว้ก็ไม่เสียหายอะไร เป็นเพียงความเชื่อส่วนบุคคลเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น