เทศบาลต.ช่อแฮ ร่วมกับวัดพระธาตุช่อแฮ จัดอบรมถ่ายทอดความรู้เยาวชนสืบสานฝึกสอนตีกลองปู่จา

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจังหวัดแพร่มาเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 09.00 น.น.ส.เกษร ปลาลาศ นายกเทศมนตรีต.ช่อแฮ อ.เมือง จ.แพร่ แจ้งว่า เทศบาลต.ช่อแฮ ร่วมกับวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ได้จัดการอบรมตีกลองปู่จาขึ้น ณ ศาลาปฏิบัติธรรมสวนรุกขชาติช่อแฮ วัดพระธาตุช่อแฮฯ เนื่องกลองปู่จาเป็นกลองที่มีอยู่ประจำทุกวัด มาตั้งแต่โบราณใช้ตีเพื่อเป็นพุทธบูชาและงานประเพณีอยู่คู่กับพระพุทธศาสนาและท้องถิ่น มีความสำคัญในระดับหมู่บ้าน

เพราะกลองปู่จาบอกสัญญาต่างๆ เช่น ตีเพื่อสื่อสารเกี่ยวกับศาสนกิจ และเพื่อแจ้งให้ชุมชนรับทราบถึงวัดธรรมสวนะและวันโกน กล่าวคือ เป็นการตีเพื่อเตือนศรัทธาชาวบ้านให้ทราบว่าพรุ่งนี้จะถึงวันพระ จะตีในวันแรม 7 ค่ำ วันแรม 14 ค่ำ หรือวันขึ้น 7 ค่ำ วันขึ้น 14 ค่ำ เพราะในสมัยก่อนไม่มีสื่อใดๆที่จะบอก วัน เดือน ปี นอกจากปฏิทินซึ่งบางครอบครัวไม่มี เพื่อเตรียมภัตตาหารไว้ใส่บาตร ตีเพื่ออนุโมทนาช่วงชาวบ้านมาทำบุญและใส่บาตรวันพระ โดยจะตีหลังการทำบุญตอนเช้า ตีกลองเพื่อเป็นสัญญาณบอกว่า พระสงฆ์เทศนาพระธรรมเสร็จสิ้น(หลังเทศน์ธรรม) ตีกลองเพื่อเป็นสัญญาณบอกแก่เทวดาเพื่อร่วมอนุโมทนาการทำบุญในครั้งนั้นๆ เรียกว่า “ป่าวอินทร์ป่าวพรหม”ตีในเวลาพระสงฆ์จะเริ่มฉันท์(11 นาฬิกา) ตีเพื่อเป็นสัญญาณบอกเหตุ หรือมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นในหมู่บ้าน เช่น ไฟไหม้ ระดมคนไล่ล่าโจร น้ำท่วม เป็นต้น

ตีประโคมในเทศกาลต่างๆเช่น งานทำบุญสลากภัต งานบุญเฉลิมฉลองกุฎิวิหาร เป็นต้น ปัจจุบันการตีกลองปู่จา เริ่มจางหายไปเนื่องจากความเจริญทางด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะในวัดต่างๆ จึงได้จัดอบรมขึ้นเพื่อให้ วัด พระภิกษุ สามเณร เยาวชน ชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลช่อแฮ มีทักษะความรู้ ความสามารถในการตีกลองปู่จา ตื่นตัวในการสืบสานประเพณีตีกลองปู่จา ในกิจกรรมต่างๆทั้งทางพุทธศาสนาและตีบอกสัญญาณต่างๆ การรอบรมครั้งนี้ทำให้นักเรียน เยาวชน และวัด มีความรู้ในการตีกลองปู่จาเป็นอย่างยิ่งและแล้วจะได้นำความรู้ไปใช้ในวัดและกิจกรรมอื่นๆต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น