“แกงผักเชียงดา” เมนูยอดฮิต คนเมือง

ผักเชียงดา มีชื่อเรียกตามแต่ละท้องถิ่นอีกหลายชื่อ เช่น ผักเซียงดา, ผักเจียงดา, ผักจินดา, ผักเซ่งดา เป็นต้น เป็นผักพื้นบ้านที่นิยมปลูกในหลายจังหวัดทางภาคเหนือ ปลูกไว้สำหรับนำส่วนยอดไปทำอาหารรับประทาน ปลูกง่ายโตเร็ว ใบผักเชียงดามีลักษณะเรียบ ปลายใบแหลม มีสีเขียวเข้ม รสชาติออกขมเล็กน้อย ช่วยให้เจริญอาหารได้ดี

เมนูยอดนิยมสำหรับผักเชียงดาคือ แกงผักเชียงดา มีวิธีการแกงเหมือนกับแกงผักหวานแต่ไม่ใส่วุ้นเส้น และจะใส่ปลาย่างหรือปลาแห้งลงไปในแกงด้วย บางสูตรจะใส่ผักชะอมลงไปด้วย นอกจากเมนูแกงแล้วยังมีเมนู ผักเชียงดาผัดไข่ ใส่กระเทียมนิด ก็อร่อยไปอีกแบบ

ผักเชียงดายังมีสรรพคุณมากมายทั้งทางด้านโภชนาการ และสรรพคุณด้านเภสัชวิทยา เช่น 1. สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ปรับระดับอินซูลินในร่างกายให้สมดุล สามารถควบคุมระดับน้ำตาลของผู้ป่วยเบาหวานให้เป็นปกติได้ จึงสามารถช่วยป้องกันและบำบัดโรคเบาหวานได้เช่นกัน 2. ผักเชียงดาช่วยควบคุมและปรับระดับความดันโลหิตให้เป็นปกติได้ และ 3.ผักเชียงดาช่วยลดและควบคุมปริมาณไขมันในร่างกายให้สมดุลได้

แกงผักเซียงดา หรือแกงผักเซง มีวิธีการแกงเช่นเดียวกับแกงผักหวานบ้าน และแกงผักหวานป่า แต่ไม่ใส่วุ้นเส้น นิยมใส่ปลาย่าง หรือปลาแห้ง บางสูตรแกงร่วมกับผักเสี้ยวและผักชะอม หรือร่วมกับผักชะอมอย่างเดียววันนี้แนะนำสูตรจาก ศูนย์สนเทศ มช. วิธีทำก็ง่ายๆ โดยเตรียมส่วยผสม ผักเชียงดา 100 กรัม ,ปลาแห้ง 50 กรัม, เขือเทศลูกเล็ก 5ลูก เตรียมเครื่องแกง พริกแห้ง 5 เม็ด, กระเทียม 5 เม็ด, หอมแดง 5 หัว, กระปิและเกลืออย่างละ1ช้อนชา โขลกเครื่องแกงรวมกันให้ละเอียด ตามด้วยต้มน้ำพอเดือดละลายเครื่องแกงลงในน้ำเดือด ใส่ปลาแห้งต้มจนปลานุ่ม ใส่ผักเซียงดา ตามด้วยมะเขือเทศ พอผักสุก ปิดไฟ เคล็ดลับในการปรุง ไม่ควรแกงนาน เพราะเป็นผักใบอ่อน ควรรับประทานในขณะแกงยังร้อน

ร่วมแสดงความคิดเห็น