โอกาสทอง!! อดีตรองนายกฯ แนะเคล็บลับทำโก๋นผึ้ง สร้างเงินสร้างรายได้ช่วงลำไยแทงช่อดอก

ผู้สื่อข่าวเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ได้รับการเปิดเผยจาก นายณรงค์ ฟองศักดิ์ อดีตรองนายกเทศมนตรีตำบลหนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ว่าหลังจากพ้นตำแหน่งรองนายกฯแล้วได้หันมาประกอบอาชีพทำสวนลำไย ,เลี้ยงปลาในบ่อดิน,ปลูกพืชผักปลอดสารพิษ และเริ่มเพาะพันธุ์เลี้ยงหนูปุก อยู่ที่บ้านหนองสี่แจ่ง หมู่ 8 ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ในขณะนี้ลำไยตามฤดูกาลได้แทงช่อดอก เมื่อฤดูกาลปีที่แล้วได้ทดลองเลี้ยงผึ้งโก๋นตามธรรมชาติไว้รอบบ้าน พอถึงช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิตน้ำผึ้งโก๋นเพียงระยะ 3-4 เดือน ได้น้ำผึ้งดอกลำไย 100 % ประมาณ 30-40 ขวด จำหน่ายขวดละ 250-300 บาท ถือว่ามีรายได้เสริมที่ดีไม่ต้องลงทุนรองรอนอะไรมากนักผึ้งจะเข้ามาสร้างรังในโก๋นเอง

แต่อย่างไรก็ดีการทำโก๋นผึ้งต้องมีเคล็ดลับ ตามภูมิปัญญาของชาวบ้านที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ เริ่มต้นด้วยการนำท่อนต้นตาล หรือต้นมะพร้าวที่ตายแล้ว ยาวประมาณ 60 เซนติเมตรเจาะเอาข้างในออกเหลือแต่เปลือกรอบนอก ใช้ไม้แผ่นทำฝาปิดทั้งด้านบนและด้านล่าง ส่วนการเจาะรูมีเคล็ดลับโบราณหลายสูตร เช่น ใช้หัวแม่มือทาบนับขึ้นไป พร้อมกับพูดว่า”เข้า-ไม่เข้า” สูงจากขอบพื้นขึ้นไปประมาณ 20 เซนติเมตร เมื่อถึงคำว่า”เข้า”ก็หยุดตรงนั้น ทำการเจาะรูมีขนาดเท่าหัวแม่มือ อีกสูตรใช้เท้าวัดขนาดตั้งแต่ขอบด้านล่าง แล้วเจาะรู ตรงง่ามหัวแม่เท้ากับนี้วชี้ ส่วนการนำเศษไม้แผ่นตีเป็นกรอบ 4 เหลี่ยม กว้างประมาณ 1 ศอก สูง 60 เซนติเมตร ปิดหัวท้ายให้สนิท การเจาะรูก็ใช้วิธีเดียวกันกับโก๋นตาล หรือโก๋นมะพร้าว

เมื่อทำโก๋นผึ้งเสร็จเปิดฝาปิดข้างบนออก สุมถ่านไฟในถ้วยเผาด้วยผลส้มป่อยแห้ง วางไว้ข้างในโก๋นแล้วปิดฝาโก๋นให้ควันระบายออกทางรูที่เจาะไว้จนไฟดับ โก๋นผึ้งจะมีกลิ่นหอม ใช้ขี้ผึ้ง 100 %ทาข้างในและช่องรูเพื่อล่อตัวผึ้งเข้ามาสร้างรัง นำไปวางตามจุดต่างๆบริเวณใกล้บ้านที่มีร่มเงาตลอดทั้งวัน ผึ้งก็จะพากันเข้ามาสร้างรังเอง สำหรับการเก็บเกี่ยวผลผลิตจะอยู่ในราวเดือนมีนาคม-เมษายน เป็นช่วงที่ดอกลำไยร่วงหล่นแล้ว

นายณรงค์ฯได้เชิญชวนพี่น้องเกษตรกร หรือผู้ที่อยากมีรายได้เสริมสามารถทำโก๋นผึ้งเลี้ยงตามธรรมชาติ ไม่จำเป็นต้องมีสวนลำไย การเลี้ยงผึ้งโก๋นสามารถทำรายได้ดีก็ขึ้นอยู่กับจำนวนโก๋นผึ้ง โดยเฉลี่ยแล้ว 1 โก๋น ได้น้ำผึ้งสูงสุดประมาณ 12 ขวด และมีตลาดรองรับซื้อไม่อั๋น ถ้าขายยกโก๋นจะอยู่ในราคาโก๋นละ 2,500 บาท หากใครสนใจจะเลี้ยงผึ้งโก๋นบริการให้คำปรึกษาฟรีได้ที่หมายเลข 081-2871121

ร่วมแสดงความคิดเห็น