เปิดโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า และมลพิษทางอากาศ ตำบลบ้านกลาง ประจำปี 2562

วันที่ 22 ก.พ. 62 เวลา 08.00 น. ที่ ห้องประชุมศาลาประชาคม เทศบาลตำบลบ้านกลาง นายอภิชาติ เทพชา ปลัดเทศบาลปฏิบัติหน้าที่ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านกลาง ให้การต้อนรับ นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ประธานเปิดโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าและมลพิษทางอากาศ ตำบลบ้านกลาง ประจำปี 2562 และร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOU เพื่อร่วมดำเนินการ รณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ระหว่าง เทศบาลตำบลบ้านกลาง กับ หน่วยงานราชการ, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ใกล้เคียง, สถานประกอบกิจการผู้นำชุมชน , กำนันผู้ใหญ่บ้าน ทั้ง 12 หมู่บ้านในพื้นที่ตำบลบ้านกลาง

เพื่อแสดงเจตนารมณ์ และความตั้งใจในการดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลง การป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก อาทิ จัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์และกำลังพล ให้มีความพร้อมในการช่วยเหลือและออกระงับเหตุ , การออกตรวจตราและเคร่งครัดไม่ให้มีการเผา หรือลักลอบเผา ,การห้ามเผาทุกกรณี ระหว่าง 1 กุมภาพันธ์ ถึง 30 เมษายน ในช่วง 90 วันห้ามเผาเด็ดขาด ของจังหวัดลำพูน หากฝ่าฝืนจะมีโทษตามกฎหมาย และทุกหน่วยงานร่วมกันรดน้ำพรมน้ำ ติดสปริงเกอร์และฉีดพ่นละอองน้ำ เป็นการเพิ่มความชื้นในอากาศรอบๆบริเวณสำนักงานและอาคารบ้านเรือนอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เพื่อแสดงถึงเจตนารมณ์และความตั้งใจในการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM 2.5 ในอากาศ ในพื้นที่ของตำบลบ้านกลางซึ่งเป็นที่ตั้งของจุดตรวจวัดสภาพอากาศจังหวัดลำพูน ภายหลังที่พบค่าเฉลี่ยฝุ่นละออง เกินมาตรฐาน

การจัดโครงการในครั้งนี้เป็นการสร้างความตระหนักให้กับประชาชนในพื้นที่ได้ ให้ความสำคัญ กับปัญหามลพิษที่เกิดขึ้น รณรงค์ขอความร่วมมือให้ประชาชน งดการเผาทุกชนิด โดยมีการปล่อยขบวน kick off ปั่นจักรยานรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ตลอดจนขบวนเดินรณรงค์แจกแผ่นพับให้ความรู้ กับประชาชนในพื้นที่ 12 หมู่บ้านตำบลบ้านกลาง ตามเส้นทางที่กำหนด โดยมีผู้เข้าร่วมงานในครั้งนี้ กว่า 200 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น