ร.ร.ยุพราชวิทยาลัยจัดกิจกรรม “วันดอกซากุระบาน” ครั้งที่ 8 ละครเวทีภาษาญี่ปุ่น เรื่อง “แผลเก่า”

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 นายคะซึโนริ คาวาดะ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธuเปิดกิจกรรม”วันดอกซากุระบาน ครั้งที่ 8” พร้อมด้วย ดร.สิทธิชัย มูลเขียน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต34 โดยมีนายรังสฤษฎ์ เอี่ยมสะอาด รองผู้อำนวยการฝ่ายจัดการศึกษาโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กล่าวรายงาน นายบุญเสริญ สุริยา ผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย มอบของที่ระลึก ณ.หอประชุมอาคารนวรัตน์ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

นายคะซึโนริ คาวาดะ   กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามที่เครือข่ายผู้ปกครองกลุ่มการเรียน อังกฤษ-ญี่ปุ่น โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยและกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ข. ภาษาญี่ปุ่น จัดให้มีกิจกรรมวันดอกซากุระบาน ครั้งที่ 8 ในรูปแบบของละครเวทีเรื่อง”แผลเก่า” และการแสดงในด้านวัฒนธรรมไทยและญี่ปุ่น เพื่อให้นักเรียนกลุ่มการเรียนอังกฤษ-ญี่ปุ่น ที่เรียนภาษาญี่ปุ่นระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 5 ของโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

ได้มีโอกาสเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง สามารถแสดงศักยภาพตามความถนัด รวมทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายให้ความร่วมมือในด้านการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นอย่างมีประสิทธิภาพ ระหว่างครู นักเรียน และผู้ปกครองเครือข่ายจึงขอให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมปฏิบัติกิจกรรมด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ เพื่อนำความรู้ ทักษะที่ได้ไปพัฒนาตน พัฒนาสังคม รวมถึงการพัฒนาศักยภาพสู่ความเป็นเลิศในด้านภาษาต่อไป

ดร.สิทธิชัย มูลเขียน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 กล่าวว่า โลกปัจจุบันเป็นโลกแห่งการเรียนรู้ที่ไร้พรมแดน ผู้เรียนจะต้องใช้ภาษามากกว่าหนึ่งภาษา เพื่อเป็นประตูสู่ความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านอาชีพ การงาน หรือทางการศึกษา จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยได้จัดกิจกรรมวันดอกซากุระบาน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เปิด

โอกาสให้ผู้เรียน ได้พัฒนาทักษะทางภาษาญี่ปุ่นด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน และเรียนรู้วัฒนธรรมญี่ปุ่นด้วยความสนุกสนาน มีความสุข มีเจตคติที่ดีต่อการเรียน หวังเป็นอย่างยิ่งว่านักเรียนจะนำประสบการณ์ ความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย ตลอดจนมีความเป็นเลิศทางวิชาการ คุณธรรม จริยธรรม

นายรังสฤษฎ์ เอี่ยมสะอาด รองผู้อำนวยการฝ่ายจัดการศึกษาโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กล่าวว่า กิจกรรมวันดอกซากุระบาน เป็นกิจกรรมการแสดงละครเวที โดยใช้ภาษาญี่ปุ่นเรื่อง “แผลเก่า” แบ่งการแสดงออกเป็น 6 องค์ การแสดงสลับฉาก 5 ชุด เริ่มการแสดงเปิดม่าน : กลองไทโกะการแสดงองค์ที่ 1 : ทุ่งบางกะปิและคลองแสนแสบ การแสดงสลับฉาก ชุดที่ 1 : be my baby BNK48 การแสดงองค์ที่ 2 : เจ้าพ่อต้นไทร

การแสดงสลับฉาก ชุดที่ 2 : ระบำร่ม supayosagoi การแสดงองค์ที่ 3 : ตื่นตาเมืองกรุง การแสดงสลับฉาก ชุดที่ 3  : รำพัด sakurairomaukoro การแสดงองค์ที่ 4 : เรียมคนใหม่ การแสดงสลับฉาก ชุดที่ 4 : Eternal love การแสดงองค์ที่ 5 : หวนสู่ทุ่งบางกะปิ การแสดงสลับฉาก ชุดที่ 5 : โซรัน  การแสดงองค์ที่ 6 : ตำนานรักคลองแสนแสบ  

เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ด้วยความสนุกสนาน มีความสุข มีเจตคติที่ดีต่อการเรียน ที่เน้นการสร้างสถานการณ์ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ใช้ภาษาตามมาตรฐานที่เท่าหรือเทียบเท่ากับเจ้าของภาษา อีกทั้งยังสนับสนุนให้เกิดปฏิสัมพันธ์ร่วมกันเพราะทักษะทางภาษาต้องอาศัยทักษะของการปฏิสัมพันธ์กับสังคม ซึ่งจะส่งผลให้ นักเรียนสามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างสอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย ตลอดจนเพื่อดำรงความเป็นเลิศทางวิชาการ คุณธรรม จริยธรรม

กิจกรรมครั้งนี้อำนวยการแสดงโดย นายบุญเสริญ สิริยา ผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ผู้ดำเนินกิจกรรมคือนักเรียนกลุ่มการเรียนภาษาอังกฤษ-ญี่ปุ่น ที่เรียนภาษาญี่ปุ่น ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-5 ของโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยรวม 97 คน โดยมีครู Shimomura Ayum ผู้เชี่ยวชาญภาษาญี่ปุ่นจากมูลนิธิเจเปนฟาวเดชั่น เป็นที่ปรึกษาและครูผู้สอนภาษาญี่ปุ่น โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยเป็นผู้ดูแลการฝึกซ้อมและกำกับการแสดง ได้รับความสนใจจากคณะผู้บริหารจากโรงเรียนมัธยมศึกษา สพม.34 นายกสมาคมผู้ปกครองและครูยุพราชวิทยาลัย ประธานเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน  นายกสมาคมศิษย์เก่ายุพราชวิทยาลัย ผู้ปกครอง และแขกผู้มีเกียรติร่วมชมการแสดงเป็นจำนวนมาก
      

ร่วมแสดงความคิดเห็น