ผู้ตรวจราชการ สำนักนายกรัฐมนตรี เขต 15 ลงพื้นที่ จ.ลำปาง ประชุมคณะกรรมการ กธจ. ร่วมตรวจติดตามผลการดำเนินงาน โครงการที่ใช้งบประมาณรัฐ

นางดวงตา ตันโช ผู้ตรวจราชการ สำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 15 ในฐานะประธานกรรมการธรรมาภิบาล จ.ลำปาง เดินทางลงพื้นที่ อ.สบปราบ ร่วมประชุมกับคณะกรรมการธรรมาภิบาลฯ ณ ที่ห้องประชุมที่ว่าการ อ.สบปราบ เพื่อตรวจติดตามผลการดำเนินงานของคณะกรรมการฯ ในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา พร้อมมอบแนวทางให้ข้อเสนอแนะถึงวิธีการปฏิบัติงานในส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งในเรื่องของการสอดส่องตรวจติดตามการดำเนินงาน โครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปี ของหน่วยงานองค์กรภาครัฐในพื้นที่ จ.ลำปาง

ทั้งนี้เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการฯ เป็นไปตามบทบาทอำนาจหน้าที่ ที่ได้กำหนดไว้ ตลอดจนเพื่อจะร่วมกับคณะกรรมการฯ พิจารณาโครงการตามร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีของ จ.ลำปาง เพื่อทำการคัดเลือกโครงการฯ ที่เห็นสมควรให้คณะกรรมการฯ ได้เข้าทำการตรวจติดตามผลการดำเนินงาน


โดยการประชุมครั้งนี้ ถือเป็นการประชุมต่อเนื่องจากปีงบประมาณที่ผ่านมา ซึ่งทางคณะกรรมการฯ ได้เน้นในเรื่องของการตรวจติดตาม และตรวจสอบผลการดำเนินงานโครงการก่อ สร้างสนามกีฬา 2 แห่ง คือ สนามกีฬา อ.แม่ทะ งบประมาณ 24 ล้านบาท และสนามกีฬาอ.เกาะคา งบประมาณ 115 ล้านบาท ทั้งนี้เนื่องจากคณะกรรมการฯ ได้รับการร้องเรียนความไม่โปร่งใสในการดำเนินงานของทั้ง 2 โครงการ โดยพบว่ามีความล่าช้าไม่เป็นไปตามกำหนดระยะเวลา ซึ่งในส่วนนี้ที่ประชุมได้ให้ตัวแทนหน่วยงานผู้รับผิดชอบ ทั้งศูนย์สร้างทางลำปาง และสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จ.ลำปาง เข้าทำการชี้แจงพร้อมยื่นเอกสารรายละเอียดผลความก้าวหน้า ในการดำเนินงานทั้งหมด

โดยทางคณะกรรมการฯ จะได้นำไปพิจารณาและร่วมกันตรวจสอบตามข้อเท็จจริง และหากพบว่ามีความไม่โปร่งใส ทางคณะกรรมการฯ จะได้มีการดำเนินการตามลำดับขั้นตอนต่อไป
นอกจากนี้คณะกรรมการฯ ยังได้ร่วมกันพิจารณาผลการดำเนินงานโครงการ “สร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า พร้อมระบบส่งน้ำบ้านนายาง” ระยะทางกว่า 2.7 กม. งบประมาณ 19,600 ,000 บาท โดยมีพื้นที่ดำเนินงานโครงการอยู่ในเขตชุมชนบ้านนายาง หมู่ที่ 5 ต.สบปราบ

ซึ่งทางคณะกรรมการฯ ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในชุมชนท้องที่ว่า หน่วยงานผู้ดำเนินงานก่อสร้าง คือ สำนักงานชลประทานที่ 2 ลำปาง ได้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบลักษณะงาน ไม่มีการเททรายตามแนววางท่อบางส่วน รวมถึงได้มีการลดขนาดท่อส่งน้ำลงด้วย จากข้อร้องเรียนดังกล่าว ทางหน่วยงานผู้รับผิดชอบ ได้เข้าชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินงานทั้งหมด ที่มีความจำเป็นต้องดำเนินการเปลี่ยนแปลงรูปแบบงานในบางส่วน เพื่อให้เกิดความเหมาะสมตามหลักการทางวิศวกรรม เพื่อแก้ปัญหาในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเทรินเพื่อป้องกันปัญหาการทรุดตัวของดิน การลดขนาดท่อเพื่อเพิ่มแรงดันให้สามารถส่งน้ำไปได้ไกลจนถึงสุดปลายท่อ

โอกาสเดียวกันนี้ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีฯ พร้อมคณะกรรมการฯ ได้ร่วมกันลงพื้นที่ดูการดำเนินงานจัดสร้าง “สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า พร้อมระบบส่งน้ำบ้านนายาง” ซึ่งพบว่าการก่อสร้างได้ดำเนินการแล้วเสร็จตามเงื่อนไขที่กำหนด สามารถใช้งานได้ตามวัตถุประ สงค์ แต่พบข้อสังเกตคือ จุดบริเวณปลายท่อส่งน้ำ ด้านหน้าโรงเรียนนายางวิทยา รางส่งน้ำจะเป็นแบบระบบเปิด แต่ทางหน่วยงานได้นำเส้นลวดหนามมาขึงปิดกั้น บริเวณด้านบนไว้ยาวไปตลอดแนว ซึ่งเกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้บริเวณ รวมถึงเด็กนักเรียนที่ชอบออกมาวิ่งเล่นตามจุดพื้นที่ดังกล่าว โดยในส่วนนี้คณะกรรมการฯ ได้ขอให้หน่วยงานผู้รับผิดชอบงานโครงการทำการแก้ไข จัดทำตะแกรงหรือใช้ฝาท่อซีเมนต์ มาปิดแทนให้มิดชิดเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น