พระธาตุอายุกว่า 100 ปี ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ในพื้นที่ อ.วังเหนือ พบยอดฉัตร พระธาตุ คดเอียงเห็นได้ชัด

พระธาตุอายุกว่าร้อยปี ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวในพื้นที่ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง พบยอดฉัตร พระธาตุ คดเอียงอย่างเห็นได้ชัดเจน ช่างจากรมศิลปากรรุดตรวจสอบแล้ว ไม่ได้รับความเสียหายมากนักสามารถบูรณะซ่อมแซมได้ทันที

ผู้สื่อข่าวได้เขาตรวจสอบสภาพยอดฉัตรพระธาตุพระเกิด บ้านแม่เลียบ หมู่ 8 ตำบลทุ่งฮั้ว อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง ได้รับผลกระทบ จากเหตุแผ่นดินไหว ขนาด4.9 แมกนิจูด ในพื้นที่ ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ เมื่อวันที่ 20 ก.พ.62 เวลา 16.05 น.ที่ผ่านมา โดยทางพระอธิการมงคล มังคะโล เจ้าอาวาทวัดพระเกิด ได้นำชี้ดูจุดที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งพระธาตุของวัดพระเกิด ยอดฉัตรคดงอ และมีสภาพเอียงไปทางทิศตะวันตก สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนในระยะไกล ขณะที่หลังคาศาลาบาท หลุดกระเด็นและไหลออกจากตัวโครงสร้างหลายแห่ง และยังมีจุดอื่นๆ เช่น ภายในพระวิหาร พบว่าฟ้าเพดาน มีร่องรอยแตกแยกออกจากกัน เสารอยต่อของโครงสร้างพระวิหารร้าว และภาพวาดติดผนัง วัดหลุดตกลงมา 1 แผ่น

พระอธิการมงคล มังคะโล เจ้าอาวาทวัดพระเกิด เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุองค์พระธาตุและยอดฉัตร สั่นไหวเห็นได้อย่างชัดเจน ตอนนั้นคาดว่าจะหักลงมาแต่หลังเหตุการณ์สงบพบว่ายอดฉัตรคดงอ และได้แจ้งความเสียหายไปแล้ว ต่อมามีเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบและพบว่าตัวองค์พระธาตุไม่ได้รับความเสียหาย มีเพียงยอดฉัตรเท่านั้นเอียง ซึ่งสามารถซ่อมแซมและบูรณะได้ทันที แต่อาจจะติดที่การสร้างนั่งร้านครอบตัวองค์พระธาตุ เพื่อขึ้นไปซ่อมแซมอาจใช้เวลาและงบประมาณพอสมควรส่วนด้านอาคารโครงการพระวิหารไม่ได้รับผลกระทบมากนักยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น