นทท.ต่างชาติ หายเข้าไปในถ้ำ อุทยานถ้ำผาตูบ จนท.เร่งตามหานานกว่า 2 ชม. ออกมาด้วยความปลอดภัย

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2562 พ.ต.ต.เอกมันต์ ลือเรือง สว.สถานี ตำรวจท่องเที่ยวน่าน ได้รับแจ้งจาก สภ.เมืองน่าน ว่ามีนักท่องเที่ยวหญิงชายชาวฝรั่งเศส เข้าไปในวนอุทยานถ้ำผาตูบ ตำบล ผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ว่าสามีได้หายภายในถ้ำ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย รถสายตรวจจนท.ตร.ท่องเที่ยว เมื่อไปถึง สถานที่เกิดเหตุ พบ Yvette Andree Frapradel อายุ 71 ปี สัญชาติฝรั่งเศส กำลัง ให้ข้อมูล รายละเอียด กับนางพัทธนันท์ พริบไหว หัวหน้าวนอุทยานถ้ำผาตูบ ว่า jean claude frafleury อายุ 68 ปี สัญชาติฝรั่งเศส ได้เข้าไปในถ้ำได้พลัดหลงพลัดหลงหายเข้าไปในถ้ำซึ่งลึกและมืดมาก ในเขตพื้นที่วนอุทยานผาตูบ

หลังจากที่ได้รายละเอียดแล้ว พ.ต.ต.เอกมันต์ ลือเรือง สว.สถานี
ตำรวจท่องเที่ยวน่าน / นางพัทธนันท์ พริบไหว หัวหน้าวนอุทยานถ้ำผาตูบ / จนท.ตร.ประจำตู้ยามช้างเผือก / อาสาสมัครชุดเหยี่ยวฟ้า / กู้ชีพกู้ภัย น่าน / กู้ชีพกู้ภัย อบต.ผาสิงห์ ร่วมเจ้าหน้าที่ประจำวนอุทยาน ถ้ำผาตูบและนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งที่เข้ามาเที่ยวได้วางแผน เพื่อให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวดังกล่าวอย่างเร่งด่วน หลังจากที่ออกช่วยค้นหาในพื้นที่กว่า 582 ไร่ ช่วยกันค้นหา

ต่อมาเวลาประมาณ 15.30 น.ได้มีนายยุทธนา ยินดี ชาวบ้านในพื้นที่ได้พา jean claude frafleury อายุ 68 ปี สัญชาติฝรั่งเศส นั่งซ้อนมอไซค์มาส่งที่อุทยานผาตูบ จากการสอบถาม นายยุทธนา เล่าว่า ได้พบ jean claude frafleury นักท่องเที่ยวรายนี้ที่ภายในสวนแห่งหนึ่งใกล้ ถ้ำผาตูบ ในสภาพที่ อ่อนล้า เสื้อผ้า/กางเกง ที่สวมใส่ฉีกขาด และ บาดแผล ถลอก ตามร่างกาย หลายแห่งจึงได้ช่วยเหลือและนำส่งกลับที่อุทยานฯ

เมื่อมาถึงที่ทำการวนอุทยานถ้ำผาตูบ ทาง จนท.กู้ชีพกู้ภัย น่าน / กู้ชีพกู้ภัย อบต.ผาสิงห์ จึงได้ร่วมกันช่วย ปฐมพยาบาล ในเบื้องต้นและนำส่ง รพ.น่าน เพื่อทำการเอกซเรย์ตามร่างกาย / รักษาบาดแผล เพื่อรอดูอาการที่ได้รับเจ็บ พร้อมให้ยาและให้กลับไปพักผ่อนที่โรงแรมน่านเกสท์เฮาส์ เมื่อเวลา 18.30 น.โดยที่ พ.ต.ต.เอกมันต์ ลือเรือง สว.สถานี ตำรวจท่องเที่ยวน่าน ได้นำรถยนต์สายตรวจ บรรทุกรถจยย.ที่นักท่องเที่ยวที่เช่าไปเที่ยวนำกลับส่งถึงที่พักปลอดภัย

จากการสอบถาม Yvette Andree Frapradel อายุ 71 ปีและjean claude frafleury อายุ 68 ปี สัญชาติฝรั่งเศส เล่าว่า ได้เดินทางมา จากประเทศฝรั่งเศส และมาเที่ยว ที่จังหวัดน่าน โดยได้พักที่โรงแรมน่านเกสท์เฮาส์ หลังจากนั้นได้เช่ารถ จักรยานยนต์ของโรงแรม พากันขับขี่ท่องเที่ยว เพื่อศึกษาธรรมชาติในพื้นที่จังหวัดน่าน เมื่อมาถึงวนอุทยานถ้ำผาตูบ ตำบล ผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน แล้วได้จอดรถฝากไว้กับเจ้าหน้าที่วนอุทยานหลังจากนั้นได้เข้าไปในถ้ำเวลาประมาณ 11.30 น. ต่อมาได้พลัดหลงกันในถ้ำโดยที่ jean claude frafleury ฝ่ายชายได้หลงเข้าไปหาทางออกไม่เจอ ส่วนตนเองสามารถหาทางออกมาได้แล้ว ได้มาขอความช่วยเหลือ จากชาวบ้านและพาหาเจ้าหน้าที่วนอุทยานถ้ำผาตูบ ขอความช่วยเหลือดังกล่าว

ส่วน jean claude frafleury เล่าว่าหลังจากที่ได้พัดหลงกับYvette Andree Frapradel ภรรยา ก็ได้พยายามร้องเรียกหาก็ไม่มีเสียงตอบกับมาจึงได้พยายามหาทางออกและได้พัดตกลงเขาและหกล้มมาเป็นช่วงๆ จนกระทั้งหาทางออกมาได้จนพบนายยุทธนา ยินดี ชาวบ้านที่กำลังช่วยออกค้นหาดังกล่าว ส่วน 2 สามี/ภรรยา หลังจากที่ได้รับความช่วยเหลือ กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้รับการช่วยเหลือในครั้งนี้ และฝากขอบคุณเจ้าหน้าที่/หน่วยงาน/นักท่องเที่ยว / ชาวบ้านที่ให้การช่วยเหลือดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น