ชีวิตสุดรันทด 3 ชีวิตสองตายายกับหลานสาวต้องเผชิญชีวิตแสนลำบาก อาศัยบ้านหลังเล็กๆเก่าแทบจะพัง วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ

ชีวิตสุดรันทด 3 ชีวิตสองตายายกับหลานสาวต้องเผชิญชีวิตแสนลำบาก อาศัยบ้านหลังเล็กๆเก่าแทบจะพัง เป็นที่ซุกหัวนอนทนเข้าห้องน้ำในสภาพทรุดโทรมไม่มีหลังคาและผนังปิดบังโล่งยายเป็นเสาหลักหาเงินเลี้ยงดูครอบครัว วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ

วันที่ 25 ก.พ.2562 นายประยุทธิ์ วิทนาเสนีน์ ผู้ใหญ่บ้านห้วยมะเกลือ ม.4 ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง พร้อมผู้สื่อข่าวพากันไปเยี่ยมนายแหวง กิ่งกันคำ อายุ 65ปี และ นางคำผวนหรือยายยวน กิ่งกันคำ อายุ 60 ปี สองสามีภรรยา อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 30 ม.4 บ้านห้วยมะเกลือ ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เพื่อดูความเป็นอยู่การใช้ชีวิตประจำวันซึ่งทั้งสองคนเป็นผู้ที่มีฐานะลำบากยากจน ทั้งนี้ก่อนหน้านี้มีผู้ใช้เฟสบุครายหนึ่งนำเอาภาพบ้านและสภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวนี้มาโพสลงในเฟสบุคและขอให้ผู้ใจบุญเข้ามาช่วยเหลือโดยเฉพาะสภาพบ้านและห้องน้ำที่น่าเวทนาสงสารอย่างมาก

เมื่อไปถึงบ้านหลังดังกล่าว พบสภาพบ้านเหลือแต่เสาบ้านไม่มีตัวบ้าน ภายในบ้านหลังเล็กๆ กว้างยาวเพียงไม่กี่เมตร เต็มไปด้วยเสื้อผ้าที่แขวนไว้ข้างฝา ภายในห้องนอนมีที่นอนหมอนเก่าๆ รวมถึงถึงห้องครัวสภาพเก่าอยู่ใกล้กัน เมื่อเข้าไปบริเวณบ้านผู้สื่อข่าวได้พบกับตาแหวง ยายคำผวน กิ่งกันคำ สองสามีภรรยาและหลานสาววัย 12 ปี อยู่ในบ้าน เมื่อทราบว่าเป็นผู้สื่อข่าวได้ออกมาพูดคุยและทักทาย โดยตาแหวงสภาพเดินหลังค่อมหูไม่ค่อยได้ยินไม่เหมือนกับคนปกติทั่วไป ส่วนยายคำผวน ปกติ เมื่อผู้สื่อข่าวแจ้งวัตถุประสงค์การมาเยี่ยมเยือนและขอสัมภาษณ์ชีวิตความเป็นอยู่ตาแหวงและยายคำผวนก็ยินดีให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว

ยายคำผวนหรือยายยวน ได้เล่าสภาพความเป็นอยู่ให้กับผู้สื่อข่าวฟังว่า ทุกวันนี้อาศัยอยู่ตาแหวงสามีกับด.ญ.แนน (นามสมมุติ)หลานสาววัย12 ปี สามคน ส่วนลูกสาวแม่ของด.ญ.แนน มีครอบครัวอยู่ต่างจังหวัด ทุกวันนี้ยายรับภาระเลี้ยงสามีและหลานสาวต้องออกไปทำงานก่อสร้างได้วันละ 240 บาท ค่าวันละรถ 20บาท ค่ากับข้าวเหลือไม่ถึงวันละ200 ถ้าไม่ไปก็จะไม่เงินมาซื้อข้าวกินและไม่มีเงินใช้จ่ายในครอบครัวส่วนตาแหวงก็ได้เงินเบี้ยผู้สูงอายุเดือน 600 บาท และเงินคนพิการเดือน800บาท เท่านั้น ซึ่งทุกวันนี้ไม่พอใช้จ่าย

ส่วนบ้านหลังนี้ที่เห็นเหลือแต่เสาบ้านเนื่องจากจำเป็นต้องขายบ้านไม้ชั้นบนเพื่อเอาเงินมาใช้หนี้เมื่อปี2558 หลังจากเป็นหนี้หลายที่ไม่มีเงินใช้หนี้จึงต้องขายบ้านทุกวันนี้ทั้งสามคนต้องทนอยู่ในบ้านหลังเล็กๆสภาพเก่าๆซึ่งแออัดยัดเยียดหากฝนตกหลังคาก็รั่วน้ำไหลซึมเข้าบ้าน ส่วนสภาพห้องน้ำไม่มีเงินสร้างต้องทนใช้ห้องน้ำสภาพโล่งไม่มีหลังคามีเพียงไม้เก่าตีแปะเพียงด้านเดียว ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมีแต่ถังใส่น้ำที่ใช้ชำละล้างเพียงใบเดียวเท่านั้นทั้งสามคนตายายหลานต้องทนอยู่ในสภาพนี้มานานหลายปีแล้ว

จากนั้นยายคำผวนได้ยกมือไหว้ขอวอนให้ผู้ใจบุญเข้ามาช่วยเหลือครอบครัวของยาย โดยเฉพาะห้องน้ำและสภาพบ้านที่อาศัยที่มีต้องการให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ และจักรยานสองล้อให้หลานสาวปั่นไปโรงเรียน

นายประยุทธิ์ วิทนาเสนีน์ ผู้ใหญ่บ้านห้วยมะเกลือเปิดเผยว่าที่ผ่านมาตนได้นำเรื่องของครอบครัวตาแหวงนายยวนส่งไปยังอำเภอแม่ทะจังหวัดลำปางแล้วเมื่อหลายปีก่อนซึ่งทางอำเภอก็เข้ามาเยี่ยมเยือนและมอบสิ่งของให้แล้ว และคาดว่ายังอยู่ในขั้นตอนและระเบียบของการช่วยเหลือจนกระทั่งมีคนนำเรื่องราวสภาพความเป็นอยู่ครอบครัวตาแหวงยายยวนไปโพสลงในเฟสบุคดังกล่าว

สำหรับผู้ใจบุญที่ต้องการช่วยเหลือครอบครัวสามารถโทรได้ที่เบอร์ 080-9177291 หรือผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาแม่ทะ บัญชีเงินฝากออมทรัพย์(โครงการ) หมายเลขบัญชี 020007346029 ชื่อบัญชี นางคำผวน กิ่งกันคำ เพื่อด.ญ.พนิชญาดา กิ่งกันคำ

ร่วมแสดงความคิดเห็น