ร.10 พระราชทานโรงครัวเคลื่อนที่ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง

ร.10 พระราชทานโรงครัวเคลื่อนที่ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ขณะที่จังหวัดเร่งพิจารณาช่วยเหลือผู้ประสบภัย แผ่นดินไหว

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.62 ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ส่วนหน้า ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดตั้งโรงครัวพระราชทานอาหารแก่ราษฎร ผู้ประสบภัยจากแผ่นดินไหว ในพื้นที่ อ.วังเหนือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ โดยมีนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม​ ผวจ.ลำปาง​ นางศรินุช​ สวาสดิ์ธรรม​ นายกเหล่ากาชาด​ นายพินิจ แก้วจิตคงทอง ปลัดจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี นำรถประกอบอาหารเคลื่อนที่เข้ามาตั้งที่ศูนย์บัญชาการ และยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สำนักงาน ปภ.ลำปาง และกลุ่มจิตอาสาทำดีด้วยหัวใจ นำอาหารและเครื่องดื่มมาแจกจ่ายให้กับประชาชน โดยมีประชาชนต่างทยอยเดินทางเข้ามารับอย่างไม่ขาดสาย

สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้สั่งการให้ ปภ.จ.ลำปาง ร่วมกับอำเภอวังเหนือ ติดตามสถานการณ์และความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 20 ก.พ.62 จนถึงวันที่ 24 ก.พ.62 เวลา 07.55 น. เกิดขึ้นรวม 48 ครั้ง ความแรงสูงสุดขนาด 4.9 จุดศูนย์กลางในพื้นที่ อ.วังเหนือ

จากผลการสำรวจของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำปาง มีราษฎรได้รับผลกระทบ 132 ครัวเรือน 402 คน บ้านเรือนเสียหายมีรอยแตกร้าว 132 หลัง ศาสนสถาน 7 แห่ง สถานที่ราชการ 12 แห่ง ท่อส่งน้ำเพื่อการเกษตร 1 แห่ง ในพื้น 7 ตำบล 27 หมู่บ้าน ของอำเภอวังเหนือ โดยมีบ้านที่แตกร้าวชำรุดเล็กน้อย(เขียว) 130 หลัง ชำรุดปานกลาง(เหลือง) 1 หลัง และชำรุดเสียหายมากต้องซ่อมแซมก่อนเข้าอยู่อาศัย(แดง) 1 หลัง ซึ่งได้ประสาน อปท. ในแต่ละพื้นที่แล้วยืนยันมีงบประมาณเพียงพอสำหรับการช่วยเหลือ

นอกจากนั้นยังมีกรณีท่อส่งน้ำเพื่อการเกษตรขนาด เส้นผ่านศูนย์กลาง 60 ซ.ม. ในพื้นที่ ต.ร่องเคาะ ที่แตกชำรุดซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อราษฎร มากกว่า 400 ครัวเรือนนั้น ได้ประสานให้สำนักงานทรัพยากรน้ำ ภาค 1 ลำปาง ตรวจสอบ และประมาณการค่าใช้จ่าย เพื่อจัดหางบประมาณในการซ่อมแซม ทั้งนี้ ได้รับความร่วมมือร่วมแรงจากราษฎรในพื้นที่ ช่วยกันขุดตรวจสอบความเสียหายและใช้วัสดุในพื้นที่พันอุดรอยรั่วไว้ชั่วคราว เพื่อให้สามารถส่งน้ำได้ตามปกติต่อไป จนกว่าหน่วยงานจะจัดหางบประมาณมาซ่อมแซมอย่างถาวรต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น