สถานการณ์ไฟป่าใน จ.ลำปาง ยังเกิดต่อเนื่อง จนท.หลายภาคส่วนเร่งผนึกกำลังแก้ไข

สถานการณ์ไฟป่าใน จ.ลำปาง ยังเกิดต่อเนื่อง จนท.หลายภาคส่วนเร่งผนึกกำลังแก้ไข ขณะที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กยังอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบ

ปัญหามลพิษจากหมอกควันไฟป่าในพื้นที่ จ.ลำปาง ยังคงเกิดต่อเนื่องโดยพบว่าหลายจุดพื้นที่ ยังมีการลักลอบจุดไฟเผาป่า เจ้าหน้าที่หลายหน่วยจากทุกภาคส่วนต้องเร่งผนึกกำลังระดมพลแก้ปัญหา เข้าทำการระงับดับไฟป่าตั้งแต่เช้า ขณะที่ค่าปริมาณฝุ่นละองขนาดเล็ก PM2.5 ยังทรงตัวอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

จากการรายงานสถานการณ์หมอกควันไฟป่าที่ได้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดลำปางตั้งแต่เมื่อวานนี้ (24 กุมภาพันธ์ 2562) โดยพบว่าสถานการณ์น่าเป็นห่วงมีไฟป่าโหมลุกไหม้รุนแรง อยู่ในบริเวณพื้นที่ป่าที่อำเภอเถิน และอำเภอแม่ทะ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้เร่งระดมกำลังพลเข้าระงับเหตุตามจุดพิกัดต่างๆ อย่างเร่งด่วน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติการจนสามารถควบคุมไฟป่าในเขตพื้นที่อำเภอเถินไว้ได้ ยังคงเหลือสถานการณ์ไฟป่าที่น่าเป็นห่วงอยู่ในเขตพื้นที่อำเภอแม่ทะ

ล่าสุดเช้าวันนี้ (25 กุมภาพันธ์ 2562) ที่ โรงเรียนแม่ทะประชาสามัคคี หมู่ที่ 5 ตำบลดอนไฟ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง นายดุลยวิชญ์ รัตนภาค ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นางสุรีย์ มาปลูก นายอำเภอแม่ทะ และคณะผู้บริหาร หัวหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง), หน่วยส่งเสริมควบคุมไฟป่าที่ 3 ลำปาง, หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ที่ ลป.14(แม่ทะ) และศูนย์ส่งเสริมงานควบคุมไฟป่าภาคกลาง ได้ร่วมกันประชุมวางแผนพร้อมวางแนวจุดพิกัดการเข้าพื้นที่ เพื่อเตรียมการต่อเนื่องในการดำเนินการเข้าดับไฟป่าในบริเวณเขตพื้นที่ป่าของอำเภอแม่ทะ ซึ่งยังมีรายงานพบกลุ่มควันหนาแน่นโพยพุ่งอยู่ในบริเวณกลางป่าลึก ตรงจุดรอยต่อของตำบลวังเงิน กับตำบลดอนไฟ โดยไฟป่าได้โหมลุกไหม้ต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ (24 ก.พ. 62)

โดยการนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการเรียกระดมกำลังพลเจ้าหน้าที่ในสังกัด ทั้งจากหน่วยงานป้องกันไฟป่า และชุดเหยี่ยวไฟจากพิษณุโลก เชียงราย นครศรีธรรมราช มาร่วมเสริมกำลังกับเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมอุทยานฯ กรมป่าไม้ รวมถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่ทะ เจ้าหน้าที่ทหารชุดมวลชนสัมพันธ์ และเจ้าหน้าที่เครือข่ายประชาชนจิตอาสาดับไฟป่าในเขตพื้นที่ เข้าร่วมกันแก้ปัญหาทำการควบคุมและดับไฟป่าภาคพื้นดิน พร้อมได้นำเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาช่วยสนับสนุนปฏิบัติการดับไฟป่าทางอากาศ โดยเน้นปฏิบัติการในจุดพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินไม่สามารถเดินเท้าเข้าไปได้ถึง เฉพาะอย่างยิ่งจุดที่เป็นหน้าผาสูงชันและหุบเหวลึก

ด้านนายดุลยวิชญ์ รัตนภาค ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง ได้กล่าวว่า สำหรับการปฏิบัติการครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการสำรวจพื้นที่ทางอากาศและได้พบจุดที่เกิดไฟป่าเป็นบริเวณกว้างอยู่ในเขตพื้นที่ตำบลหัวเสือ บริเวณแนวเขตบ้านสามขา บ้านนายาบ และเขตพื้นที่ตำบลวังเงิน ตรงจุดบริเวณศาลเจ้าพ่อวังเงิน ซึ่งวันนี้ได้เน้นที่จะจัดส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปปฏิบัติการดับไฟป่าในพื้นที่เป้าหมายทั้ง 2 จุด โดยจะอาศัยยุทธวิธีการดับไฟป่าแบบผสมผสานทั้งทางภาคพื้นดิน และโปรยน้ำทางอากาศ ซึ่งคาดการณ์ว่าการปฏิบัติการครั้งนี้เจ้าหน้าที่น่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ ทำการจำกัดเขตพื้นที่การเกิดไฟป่าไว้ได้ภายในวันนี้ และสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กจากหมอกควันไฟป่าในจังหวัดลำปางน่าจะดีขึ้น

ทั้งนี้สำหรับในส่วนของค่าระดับปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ จ.ลำปาง วันนี้พบว่าค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ยังคงอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยวัดค่าฝุ่นละออง PM2.5 ได้สูงสุดที่ ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง 79 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาคือที่ ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ 69 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ วัดได้ 66 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และจุดสุดท้ายที่ตำบลสบป้าด อำเภอแม่เมาะ วัดได้ 58 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น