เศร้าใจ!! ชาวสวนบ้านโฮ่ง ปลูกผักคะน้าราคาตก เหลือแค่กิโลละ 50 สตางค์ ต้องจำใจแจกฟรี ชาวบ้านยังเมินต้องไถทิ้ง

เมื่อวันที่26 ก.พ.2562 ผู้สื่อข่าวเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านเกาะทุ่งม่าน หมู่ 12 ต.ป่าพลู อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ว่ามีเจ้าของสวนผักคะน้า ได้ประกาศแจกคะน้าที่ปลูกไว้กลางทุ่งนา ใครอยากนำไปกินหรือไปแจกให้ญาติๆ เชิญไปเก็บได้ตามใจชอบ ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปสังเกตการณ์ที่สวนผักคะน้า ตามที่ได้รับแจ้ง พบว่ามีชาวบ้านต่างทะยอย กันไปเก็บเอาผักคะน้าที่งอกงามมาก มีเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่เศษ แต่เอาไปกันเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น

ทางนางวิไล วรรณภีระ อายุ 50 ปี เจ้าของสวนผู้ปลูกผักคะน้า เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ได้ปลูกผักคะน้าถึงฤดูเก็บเกี่ยวอายุ 45 วัน ช่วงนั้นราคาผักคะน้าจากสวน กก.ละ 15บาท ได้มีนางเกตุ แม่ค้าผักชาวบ้านท่าหลุก อ.ป่าซาง มาติดต่อซื้อเหมาสวนในราคา 30,000 บาท และได้ติดมัดจำไว้ 10,000 บาท เมื่อถึงเวลาเก็บผักคะน้า ก็ไม่ยอมมาเก็บ เนื่องจากผักคะน้าราคาตกต่ำเหลือแค่ กก.ละ 50 สตางค์เท่านั้น และยังมาขอลดค่ามัดจำลงอีก

เธอเห็นว่านางเกตุ แม่ค้าผักสร้างความเสียหายให้ ไม่ยอมมาเก็บผักคะน้า ล่วงเลยมาเป็นเดือนจนผักคะน้าเริ่มแก่และออกดอก ไม่สามารถไปขายต่อให้รายอื่นได้ จึงทวงเงิน 20,000 บาท ที่ยังคงค้างไว้ แต่นางเกตุได้ต่อรองเหลือเพียง 5,000 บาท และให้เธอดำเนินการกับผักคะน้าในสวนเอง ดังนั้นจึงได้ประกาศให้ชาวบ้านมาเก็บไปกินฟรีได้เลย พร้อมกับยืนยันว่าไม่ได้พ่นยาฆ่าแมลงมาร่วมเดือนแล้ว มีความปลอดภัยที่จะนำไปบริโภค

ผู้สื่อข่าวสังเกตว่า มีชาวบ้านไม่กี่รายเท่านั้น ที่มาเก็บผักคะน้า เนื่องจากชาวบ้านในละแวกเดียวกัน ส่วนใหญ่มีอาชีพปลูกผักขายกันอยู่แล้ว จึงไม่ค่อยมีใครสนใจกันมากนัก ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน นางวิไล ได้ว่าจ้างรถไถมาไถ่กลบผักคะน้าทิ้ง เพื่อเตรียมปลูกผักในฤดูกาลอื่นต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น