จ.ลำปาง คุมเข้ม…เร่งแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก ให้ภาคอุตสาหกรรมตรวจสอบการปล่อยมลพิษ จากโรงงานอุตสาหกรรมอย่างใกล้ชิด

จ.ลำปาง คุมเข้ม เร่งแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก ให้ภาคอุตสาหกรรมตรวจสอบการปล่อยมลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรมอย่างใกล้ชิด จากการตรวจสอบผู้ประกอบการ ปฏิบัติตามข้อกำหนดที่ได้รับอนุญาต

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า จากสถานการณ์หมอกควันไฟที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนนี้ ได้กำชับทุกหน่วยงานให้ปฏิบัติหน้าที่ในความรับผิดชอบอย่างเต็มที่ ในการป้องกันปัญหาไฟป่าและหมอกควัน รณรงค์ให้ประชาชนมีส่วนร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหา สำหรับในภาคอุตสาหกรรม มีหนังสือแจ้งเตือนหน่วยงานภาคเอกชน และผู้ประกอบการกิจการโรงงานอุตสาหกรรม ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ให้ควบคุม กำกับดูแล การประกอบกิจการโรงงานอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการตรวจสอบ ระบบป้องกันและระบบขจัดมลพิษทางอากาศ ให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดผลกระทบจากฝุ่นละออง ที่อาจจะสร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนและสภาพแวดล้อม รวมถึงให้จัดทำแผนและผลการตรวจ กำกับ ดูแลโรงงานที่มีความเสี่ยง ที่อาจจะเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดลำปาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจสอบ ให้คำปรึกษา แนะนำการป้องกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง จากการประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรม โดยมีการเข้าตรวจสอบผู้ประกอบการโรงงาน ที่มีการปล่อยมลพิษทางอากาศและน้ำ ในพื้นที่จังหวัดลำปาง 13 แห่ง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ผู้ประกอบการได้ดำเนินการเป็นตามที่ได้รับอนุญาต และปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด

นอกจากนี้ จังหวัดลำปาง ได้มีการประชุมชี้แจงผู้ประกอบการเหมืองแร่ โรงแต่ง และโรงโม่ บดย่อยหิน เพื่อแก้ปัญหาการประกอบกิจการเหมืองแร่ ที่มีความเสี่ยงในการก่อให้เกิดฝุ่นละออง สร้างความเดือนร้อนรำคาญและปัญหาสุขภาพ ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ พร้อมแจ้งแนวทางการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันผลกระทบสิ่งแวดล้อม สำหรับโรงโม่หิน การดำเนินการตามมาตรการที่กฎหมายกำหนด เพื่อเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการ มีส่วนร่วมในการรณรงค์ป้องกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกิดขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น