ล่องแม่ปิงคลายร้อน สายน้ำแห่งชีวิตนพบุรีศรีนครพิงค์

อากาศร้อนๆชวนกันมาท่องเที่ยวทางน้ำสัมผัสไอเย็นๆ “ล่องสายน้ำแม่ปิง” สายน้ำที่เปรียบดั่งสายเลือดที่หล่อเลี้ยงชาวล้านนานับจากอดีตจวบจนปัจจุบัน ที่จะนำเราไปสัมผัสเรื่องราวตลอดสองฝั่ง วิถีชุมชน บ้านเรือนในสายน้ำปิง

แม่น้ำปิง แม่น้ำสายสำคัญที่ มีจุดเริ่มต้นทิวเขาถนนธงชัย และ ทิวเขาผีปันน้ำ อยู่ที่ “ดอยถ้วย” สูงจากระดับน้ำทะเล 1,823 เมตร ในพื้นที่เขตอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ สายน้ำไหลผ่านขุนเขา บรรจบทะเล อ่าวไทยที่ปากน้ำจังหวัดสมุทรปราการ มีความยาวทั้งสิ้น 600 กิโลเมตร

น้ำแม่ระมิงค์ ชื่อเรียกตามชื่อ เมืองของลัวะว่า “เมืองพิงค์” อ่านว่า “เมืองปิง” เพราะเสียงภาษาคนล้านนาออกเสียตัว พ เป็นเสียงตัว ป เช่น ภาษาไทยกลางว่า พื้น ภาษาล้านนาว่า ปื๊น เป็นต้น ต่อมาคำเรียกขานคำว่า แม่น้ำปิง เป็นที่นิยมกันมากขึ้นจึงเรียกขานกันต่อมาจนปัจจุบัน

จากคำเรียก “แม่น้ำปิง” ชาวล้านนาแล้วจะเรียกว่า แม่ปิง น้ำปิง หรือ น้ำแม่ปิง ตามลักษณะภาษาดั้งเดิมของท้องถิ่น ชาวล้านนาแต่โบราณจะให้ความเคารพนับถือน้ำว่ามีฐานะเปรียบประดุจดั่งมารดาผู้ให้กำเนิดและหล่อเลี้ยงชีวิต ดังคำขึ้นต้นด้วยคำว่า “แม่” สะท้อนถึงชื่อของลำน้ำสายต่างๆ ที่ชาวล้านนาได้ใช้อาศัยพึ่งพิงทั้งสิ้น

เรือท่องเที่ยวล่องสายน้ำปิงมี 2 ขนาด แบบเล็ก มีที่นั่งจำนวน 5 คน และขนาดใหญ่ จำนวน 20 คน จากท่าเรือสลีปิงจัยล้านนา บ้านสันต้นกอก ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ช่วงเวลาเริ่มตั้งแต่ 08.00 น จนถึง 17.00 น. นักท่องเที่ยวสามารถเลือกได้ 2 เส้นทาง ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง
เส้นที่ 1 ล่องขึ้นทวนสายน้ำขึ้นไปจะได้สัมผัสป่า พืชพันธุ์ไม้ใหญ่น้อยริมตลอดสองฝั่ง วิถีผู้คนริมสายน้ำ
เส้นที่ 2 ล่องตามสายน้ำ จะได้สัมผัสชุมชน วัดวาอาราม บ้านเรือสิ่งก่อสร้างตลอดสองฝั่งแม่น้ำปิง

สถานที่สำคัญที่จะได้สัมผัส “สะพานนครพิงค์” สะพานลำดับ 4 สะพานแห่งนี้เป็นส่วนต่อเนื่องของถนนแก้วนวรัฐและถนนท้ายวัง ซึ่งเชื่อมต่อการคมนาคมระหว่างถนนวิชยานนท์ (ถนนเลียบแม่น้ำปิงฝั่งตะวันตก) เข้ากับถนนเจริญราษฎร์ (ถนนเลียบแม่น้ำปิงฝั่งตะวันออก) “สถานกงสุลใหญ่แห่งสหรัฐอเมริกา” หน่วยงานกงสุลแห่งเดียวของสหรัฐอเมริกาซึ่งมีสถานที่ทำการตั้งอยู่นอกเขตกรุงเทพมหานคร สถานกงสุลแห่งสหรัฐอเมริกาถูกก่อตั้งขึ้นในเชียงใหม่ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2493 แต่ได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นสถานกงสุลใหญ่เมื่อปี พ.ศ. 2529 ในอดีตเคยเป็นคุ้มของเจ้าเชียงใหม่องค์หนึ่งซึ่งมีชื่อว่า “คุ้มท่าเจดีย์กิ่ว” เจดีย์ขาว (เจดีย์กิ่ว) เจดีย์ปูนผิวเรียบสีขาวไม่มีลวดลายใดๆ ประดับ ขนาดความสูงประมาณ 8 เมตร กว้างราว 6 เมตร ลักษณะคล้ายกรวยคว่ำตั้งอยู่ริมแม่น้ำปิงฝั่งทิศตะวันตก ชาวเมืองเชียงใหม่ส่วนใหญ่จะเรียกเจดีย์แห่งนี้ว่า “เจดีย์ขาว” หรือบางคนก็อาจเรียกว่า “เจดีย์กิ่ว”

สะพานว่า “ขัวเหล็ก” หรือ “สะพานนวรัฐ” เป็น สะพานเหล็กที่จำลองสะพานนวรัฐเมื่อครั้งที่ยังเป็นสะพานเหล็กเมื่อครั้งเก่ากาล ส่วนชื่อ “นวรัฐ” ตั้งเพื่อเป็นเกียรติแก่เจ้าแก้วนวรัฐ เจ้าผู้ครองเชียงใหม่ (พ.ศ.2454-2482) โดยคำว่า “ขัว” มีความหมายแปลว่า “สะพาน” ส่วน “เหล็ก” ก็แปลว่า “เหล็ก” รวมกันเรียกว่า สะพานเหล็ก “ล่องน้ำปิงคลายร้อน สัมผัสวิถีชีวิตสองตลอดฝั่งแม่น้ำปิง เสน่ห์ที่ไม่เคยจางหาย”

ติดต่อ : สลีปิงจัยล้านนา ประชารัฐ กองทุนหมู่บ้าน บ้านสันทรายต้นกอก ม.8 ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โทร.089-433 7395 พ่อหลวงอานนท์

ร่วมแสดงความคิดเห็น