ค่ามลพิษ จ.แม่ฮ่องสอน ยังเกินมาตรฐาน เป็นวันที่ 5 ผวจ.ยอมรับต้องรีบชิงเผาก่อนเกิดไฟป่า ยันไม่กระทบท่องเที่ยว

ค่ามลพิษยังเกินค่ามาตรฐานต่อไปอีก ต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 ด้าน ผวจ.ยอมรับต้องรีบชิงเผาก่อนที่จะเกิดไฟป่าที่ยากต่อการควบคุม ยันไม่กระทบท่องเที่ยวแต่อย่างใด

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562 กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานผลการตรวจวัดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน สถานีตรวจวัดตำบลจองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โดยวันนี้วัดค่าปริมาณฝุ่นขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ( PM 2.5 ) สูงถึง 56 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ ค่า ดัชนีคุณภาพอากาศ ( AQI ) วัดได้ 114 โดยค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ในพื้นที่ตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ได้สูงเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 และอยู่ในระดับเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ห้วงนี้เป็นช่วงที่ทางจังหวัด โดยศูนย์อำนวยการควบคุมแก้ไขไฟป่าและหมอกควันไฟป่า ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟป่า ด้วยการให้มีการชิงเผา ตามหลักวิชาการ เพื่อลดปริมาณเชื้อเพลิงสะสมในป่า ให้ลดน้อยลง หากในช่วงห้ามเผา ตั้งแต่ 1 มีนาคม ถึง 30 เมษายน หากมีการลอบจุดไฟป่า จะทำให้ปัญหาหมอกควันเบาบางลงได้บ้าง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องชิงกำจัดเชื้อเพลิงก่อนเป็นอันดับแรก

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่า ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนของจังหวัดแม่ฮ่องสอน จะมีค่าสูงเกินมาตรฐาน แต่ก็เกินไปไม่มาก ทั้งนี้ ในพื้นที่ตัวเมืองแม่ฮ่องสอน และ อำเภอปาย ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยว ยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวอย่างต่อเนื่อง

สำหรับสภาพบรรยากาศในพื้นที่ตัวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในวันนี้ ( 26 ) พบว่าปริมาณหมอกควันไฟป่า ได้เพิ่มสูงขึ้นและประชาชนมีอาการเคืองตา รวมไปถึงบริเวณเทือกเขาต่าง ๆ รอบ ๆ ตัวเมือง เริ่มมองเห็นไม่ชัดเจนและเห็นเป็นสีเทาหม่น มากกว่า เมื่อวานที่ผ่านมา ปกติเมื่อปริมาณหมอกควันเพิ่มหนาแน่นมากขึ้น ปริมาณค่าฝุ่นละอองก็จะเพิ่มสูงตามไปด้วย แต่พบว่า ค่าฝุ่นละอองพิษในอากาศกลับลดลง ทำให้เป็นที่สนใจของประชาชน ว่าทำไมค่าฝุ่นถึงลดลงทั้งที่ควันหนาแน่นมากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น