ขีดเส้นตาย 10 วันแก้ปัญหาจากงานเจาะอุโมงค์แม่งัดให้เสร็จ ชาวบ้านเป้ารุกยื่นหนังสือชลประทาน

ขีดเส้นตาย 10 วันแก้ปัญหาจากงานเจาะอุโมงค์แม่งัดให้เสร็จ ชาวบ้านเป้ารุกยื่นหนังสือชลประทาน รับปากเร่งประชุมผู้รับเหมาทั้ง 4 สัญญาร่วมกันหาทางออก แจงชัดปัญหามีมากถึง 8 เรื่อง ย้ำรับปากจะทำไม่เคยเป็นอย่างที่ให้สัญญาทั้งผู้รับเหมาทั้งชลประทาน

วันที่ 27 ก.พ. 62 ที่ห้องประชุมสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 1 กรมชลประทาน ต.สันโป่ง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ กลุ่มผู้ใช้น้ำและราษฎรบ้านแม่โจ้ หมู่ที่ 1 และบ้านแม่เลิม หมู่ที่ 2 ต.บ้านเป้า อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ นำโดย นายเลิศรบ ทาจ้อย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 และนายอนุชา เลิมสุ่ม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนปัญหาความเดือนร้อนที่เกิดจากการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำแม่งัด โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 1 รับหนังสือ พร้อมกับรับปากผู้นำท้องที่และชาวบ้านที่มายื่นหนังสือว่าจะนำเข้าสู่การประชุมร่วมกับบริษัทผู้รับจ้างทั้ง 4 สัญญาในวันที่ 28 ก.พ. 62 เพื่อกำชับให้มีการแก้ปัญหาและวางแผนป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาต่อไป และต่อจากนั้นอีก 1 สัปดาห์ทางเจ้าหน้าที่ชลประทานจะเข้าไปชี้แจงให้ชาวบ้านถึงในพื้นที่หมู่บ้านได้รับทราบ

ทั้งนี้หนังสือร้องเรียนดังกล่าวนำเรียนผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 1 โดยระบุว่า ชุมชนบ้านแม่โจ้ หมู่ที่ 1 ต.บ้านเป้า ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่จุดก่อสร้างอุโมงค์ผันน้ำหมายเลข 4 ตั้งอยู่ในพื้นที่ โดยอุโมงค์ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการก่อสร้างตามโครงการเพิ่มปริมาณน้ำให้แก่อ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา โดยผันน้ำจากน้ำแม่แตง-แม่งัด-แม่กวง ซึ่งดำเนินการก่อสร้างโดย บริษัท สยามพันธุ์วัฒนา จำกัด (มหาชน)

หนังสือระบุอีกว่า การก่อสร้างดำเนินงานมานานกว่า 3 ปีแล้ว ซึ่งตลอดช่วงเวลาที่มีการก่อสร้างมีปัญหาต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย แม้ว่าจะมีบันทึกตกลง หรือ MOU ระหว่างกรมชลประทาน ผู้รับเหมา และชุมชนหมู่บ้านแล้วก็ตาม แต่ถึงเวลากับไม่มีการดำเนินแก้ไขปัญหาตามที่ตกลงกันไว้เลย โดยปัญหาสำคัญที่ระบุในหนังสือ ได้แก่ น้ำเสีย ถนนชำรุด แผนการจัดการสิ่งแวดล้อมในเขตก่อสร้างอุโมงค์ ข้อพิพาทกับชุมชน ขยะมูลฝอย การไม่ทำตาม MOU สะพานชำรุด และกรณีรถที่เข้า-ออกบริเวณก่อสร้างขับขี่ด้วยความรวดเร็ว

“ที่ประชุมประชาคมทั้ง 2 หมู่บ้านมีมติให้ผู้รับผิดชอบทำการแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้เสร็จสิ้นภายใน 10 วัน หากยังเพิกเฉยไม่มีการแก้ไขแต่อย่างใด ไม่มีแม้กระทั่งการชี้แจงการดำเนินการแก้ปัญหาจากทั้งผู้รับเหมา และชลประทาน กลุ่มผู้ใช้น้ำอ่างเก็บน้ำห้วยแม่เลิมทั้ง 2 หมู่บ้าน จะดำเนินการทางมวลชนในมาตรการต่างๆ ต่อไป” หนังสือร้องเรียนดังกล่าว ระบุ

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 62 ที่ผ่านมาทั้ง อบต.บ้านเป้า ทั้งผู้นำท้องที่ตำบลบ้านเป้า และหมู่บ้านทั้ง 2 หมู่บ้าน ได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้น้ำที่จะใช้น้ำในการจะรดในสวนลำไยในช่วงเช้า พบสภาพน้ำในลำเหมืองสาธารณะมีสภาพขุ่นดำ ซึ่งลำเหมืองดังกล่าวรับน้ำมาจากจุดก่อสร้างอุโมงค์หมายเลข 4 ตามโครงการผันน้ำแม่แตง-แม่งัด ซึ่งผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่นได้น้ำ “เชียงใหม่นิวส์ออนไลน์” ลงพื้นที่ตรวจสภาพน้ำเสียที่ทางโครงการจะปล่อยออกสู่ลำเหมืองสาธารณะ ซึ่งเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ได้นำเสนอเป็นข่าวไปก่อนหน้านี้แล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น