เชียงรายเข้มไฟป่าหมอกควัน หวั่นกระทบสุขภาพ ระดม จนท.ออกตระเวณประชาสัมพันธ์ ทำแนวกันไฟต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดจุดความร้อน (Hotspot) บริเวณพื้นที่ อ.เชียงของ อ.เวียงแก่น และ อ.เวียงปาเป้า จ.เชียงราย ซึ่งทาง จ.เชียงราย โดย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้มอบหมายให้ว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานประชุมหารือในการประสานการบริหารจัดการสถานการณ์การแก้ไขปัญหาอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง ณ ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าหลายหน่วยงานใน จ.เชียงราย ได้จัดให้มีการรณรงค์จัดกิจกรรมป้องกันไฟป่าและหมอกควันอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง ที่ อ.เชียงแสน โดยการนำของ นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอเชียงแสน สั่งการกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอเชียงแสน ที่ 6 จัดกำลังสมาชิก อส. ออกพื้นที่รณรงค์ประชาสัมพันธ์การแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน ในพื้นที่ ต.บ้านแซวและต.บ้านแม่เงิน ส่วน อ.ดอยหลวง มีผู้ใหญ่บ้านหลายหมู่บ้านได้จัดออกหอกระจายข่าวขอความร่วมมือ มีการนำประชาชนกว่า 30 หมู่บ้าน นำรถไถร่วมจัดทำแนวกันไฟ จัด ชรบ.ออกพื้นที่ลาดตระเวณเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา

สำหรับข้อมูลคุณภาพอากาศกรมควบคุมมลพิษ เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 ตั้งแต่เวลา 05.00 น. พบว่า มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5)
และปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เกินค่ามาตรฐาน (50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) และดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) เกินค่ามาตรฐาน 100 ใน 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย (ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย) เชียงใหม่ (ตำบลช้างเผือก ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่) ลำปาง (ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง ตำบลบ้านดง ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ) ลำพูน (ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน)

แม่ฮ่องสอน (ตำบลจองคำ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน) น่าน (ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน ตำบลห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ) แพร่ (ตำบลนาจักร อำเภอเมืองแพร่) พะเยา (ตำบลเวียง อำเภอเมืองพะเยา) โดยมีค่า PM2.5 ระหว่าง 56 – 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่า PM10 ระหว่าง 71 – 116 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ AQI มีค่าระหว่าง 114 – 200 ซึ่งคุณภาพอากาศในภาพรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ มีค่า PM2.5 อยู่ที่ 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่า PM10 อยู่ที่ 116 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ AQI มีค่าระหว่าง 200 คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น