คณะสงฆ์ และพุทธศาสนิกชน จ.แพร่ ร่วมงานพระราชทานเพลิงศพ พระครูอาทรขันติธรรม วัดสระบ่อแก้ว

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 15.00 น.พระราชเขมากร เจ้าคณะจังหวัดแพร่ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในงานพระราชทานเพลิงศพ พระครูอาทรขันติธรรม (ชัยภัทร ขนฺติจาโร) อดีตเจ้าอาวาสวัดสระบ่อแก้ว อายุ 80 ปี พรรษา 40 พรรษา โดยมี นางรุจิกาญจน์ ทันใจ วัฒนธรรมจังหวัดแพร่ พร้อมด้วย ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ ไปร่วมพิธีดังกล่าวด้วย ที่เมรุชั่วคราวในวัดสระบ่อแก้ว ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ เวลา 15:00 น. พระราชทานเพลิง(เผาหลอก)เวลา 20:00 น. พีธีฮ่ำปราสาทตามประเพณีล้านนา เวลา 21:00 น. จุดเพลิงพระราชทาน(จริง)

สำหรับประวัติ พระครูอาทรขันติธรรม(สมนึก ขนฺติจาโร) อายุ 80 พรรษา 40 พรรษา สถานะเดิน ชื่อสมนึก ประกอบกิจ เป็นคนจังหวัดแพร่โดยกำเนิด เกิดเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2482 ณ บ้านเลขที่ 31/1 ถนนเหมืองหิต ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ เป็นบุตรของนายอาจ นางศรีไว ประกอบกิจ วิทยฐานะ น.ธ.เอก เป็นศิษย์เก่าพิริยาลัย จบมัธยมปลายเมื่อปี 2502 จบพาณิชย์ศาสตร์และการบัญชี ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อปี 2509

ความสามารถพิเศษ สามารถอ่านและเขียนภาษาพื้นเมือง และภาษาขอมได้ ความชำนาญการ ด้านคอมพิวเตอร์และนวัตกรรม อุปสมบท เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2522 ณ พัทธสีมาวัดสระบ่อแก้ว มีพระอูปัญญาวังสะ วัดศรีชุม ตำบลพระบาท เขต 2 อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เป็นพระอุปัชฌาย์ เป็นเจ้าอาวาสวัดสระบ่อแก้ว เมื่อปี 2539 มรณภาพด้วย “แผลที่ลำใส้เล็กส่วนต้น” เมื่อวันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม 2561 ที่โรงพยาบาลแพร่

พระครูอาทรขันติธรรม นับว่าเป็นพระผู้ใหญ่ในจังหวัดแพร่ อีกรูปหนึ่ง ที่มีผลงานมากมาย ไม่ว่าด้านการศึกษา การเผยแผ่ สาธารณูปการ งานบูรณะปฏิสังขรณ์วัดสระบ่อแก้ว งานบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ งานศึกษาสงเคราะห์จัดตั้งกองทุนการศึกษา กองทุนเมตตาขันติจาโร ได้จัดสืบสานประเพณีตักบาตรเป็งปุ๊ดของวัดสระบ่อแก้ว จนเป็นที่รู้จักแพร่หลาย และการจัดสร้างเหรียญบัวเข็มของวัดสระบ่อแก้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น