แม่ฮ่องสอน ค่าฝุ่นพิษทะลักพรวดเกินมาตรฐาน 2 เท่า กระทบหนัก หลังการชิงเผาทั่วจังหวัด ส่งผลให้ฝุ่นควันเต็มท้องฟ้า

ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทะลักพรวดเกินค่ามาตรฐานถึง 2 เท่า วัดได้ 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับอันตรายต่อประชาชน หลังการชิงเผาทั่วจังหวัด ส่งให้ฝุ่นควันเต็มท้องฟ้า

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 08.00 น.กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ของสถานีวัดค่าฝุ่นละออง ต. จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน สูงถึง 201 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ ค่า AQI สูงถึง 212 อยู่ในระดับเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน และเป็นค่าที่สูงที่สุดใน 8 จัง หวัดภาคเหนือด้วย

ค่าปริมาณฝุ่นละอองดังกล่าว ได้เพิ่มสูงขึ้น หลังจากที่ทาง จ.แม่ฮ่องสอน ได้ประกาศให้มีการชิงเผาเชื้อเพลิงสะสมในป่า และบริเวณสองข้างทางหลวง ส่งผลให้ทุกอำเภอ พากันเร่งชิงเผาก่อนที่จะถึงกำหนดห้ามเผาเด็ดขาด ในวันที่ 1 มีนาคม ไปจนถึง วันที่ 30 เมษายน 2562 นี้ การเร่งชิงเผาดังกล่าว ส่งผลให้เกิดหมอกควันไฟป่าปกคลุมตัว จ.แม่ฮ่องสอน ในพื้นที่ของทุกอำเภอ

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่รัฐของ จ.แม่ฮ่องสอน ระบุว่า การเร่งชิงเผามาจากการกลัวว่าหากไม่ชิงเผาป่าก่อนกำหนดห้ามเผา เมื่อถึงช่วงห้ามเผา และมีการลักลอบเผาป่า จะทำให้ทุกอำเภอที่มีค่าจุดฮอทสปอตสูงมาก จะถูกตำหนิจากทางจังหวัดและหน่วยเหนือระดับประเทศ ทำให้รีบชิงเผาในห้วงระยะเวลาอันสั้น จึงเกิดควันไฟป่า ลอยสู่ท้องฟ้าในปริมาณมหาศาล สำหรับในพื้นที่ อ.เมือง ซึ่งเป็นที่ตั้งของเครื่องวัดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ เริ่มหาหน้ากากอนามัยมาสวม ขณะที่ออกจากนอกตัวอาคารและทำงานกลางแจ้งแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น