เกิดไฟป่าตามเทือกเขาในหลายพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ชาวบ้านเรียก “มังกรเล่นไฟ” หวั่นพรุ่งนี้ค่าฝุ่นพิษเพิ่มสูงกว่าเดิม

เมื่อค่ำวันนี้ ( 28 ก.พ.2562 ) หลายพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เกิดไฟป่า ซึ่งไม่ใช่เป็นการชิงเผาของเจ้าหน้าที่รัฐ จำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเป็นไร่เลื่อนลอยของราษฎรชาวเขา ที่พากันรีบเผา เนื่องจากวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประกาศให้มีการชิงเผาป่าก่อนที่จะห้ามเด็ดขาดในวันพรุ่งนี้ ( 1 มีนาคม 2562 ) โดยทุกคนกลัวว่าหากเผาในวันพรุ่งนี้เป็นต้นไปจะถูกทางการจับกุม ตามคำสั่งของ ผวจ.ที่ประกาศจะจับกุมคนเผาป่าในห้วง 1มี.ค.ถึง 30 เม.ย.2562 นี้

การรีบเผาป่าของราษฎรชาวเผ่าต่างๆ และรวมไปถึง การชิงเผาของส่วนราชการ ส่งผลให้เกิดไฟป่าในหลายพื้นที่เป็นจำนวนมาก และหมอกควันที่เกิดจากไฟป่า ยิ่งสะสมมากขึ้น จนส่งผลให้ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ของสถานีวัดปริมาณฝุ่นละออง ตำบลจองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พุ่งสูงมากที่สุดของภาคเหนือ และอยู่ในระดับอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

อย่างไรก็ตามทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดย นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผวจ.แม่ฮ่องสอน ยังคงเชื่อว่า ในห้วงห้ามเผานี้ ทางราษฎรในทุกพื้นที่ จะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อทำให้จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดเดียวในภาคเหนือที่มีการเผาป่าน้อยที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น