ผวจ.แพร่ บินสำรวจแหล่งน้ำดับไฟ ปฏิบัติการฝนหลวงไม่ตก ในพื้นที่เป้าหมาย

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ ประจำวันที่ 1 มีนาคม 2562 ณ เวลา 09.00 น. พบว่าค่าฝุ่นละอองมีแนวโน้มลดลง เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อวานนี้ คุณภาพอากาศมีค่าอยู่ในเกณฑ์ดี-ไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสีส้ม 10 พื้นที่ (เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ) พื้นที่สีเหลือง 5 พื้นที่ (คุณภาพอากาศปานกลาง) พื้นที่สีเขียว 1 พื้นที่ (คุณ ภาพอากาศดี) และพื้นที่สีแดง 1 พื้นที่ (มีผลกระทบต่อสุขภาพ) บริเวณ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน
– ค่า PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 35 – 93 มลก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.)
– ค่า PM10 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 51 – 108 มลก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 120 มคก./ลบ.ม.) ทั้งนี้สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศ ได้ทางเว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th และแอพลิเคชั่น air4thai

นายประลอง กล่าวว่า ปัญหาการป้องกันและดับไฟในบางพื้นที่เข้าถึงยาก เช่นที่ จ.แพร่ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผวจ.พร้อมนายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 นำเฮลิคอปเตอร์จากศูนย์ปฏิบัติการบินที่ 4 (นครสวรรค์) สำนักการบินอนุ รักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ขึ้นบินสำรวจและวางแผนหาแหล่งน้ำดับไฟในพื้นที่ บริเวณกลางอุทยานแห่งชาติดอยผากลอง ซึ่งเป็นแนวไฟป่าในพื้นที่เขาสูงชัน และพื้นที่ป่าที่เข้าถึงยาก

ได้แหล่งน้ำที่บริเวณใกล้เคียง คือ อ่างห้วยขมิ้น ที่สามารถนำเฮลิคอปเตอร์ตักน้ำได้ และสามารถนำไปโปรยบนอากาศ เพื่อช่วยในการดับไฟป่า ส่วนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ พบเหตุเพลิงไหม้หญ้าข้างทาง บ้านแม่ดอกแดง ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด พบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้เป็นวงกว้าง ศูนย์สั่งการการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า อ.ดอยสะเก็ด จึงได้ประสานงานรถดับเพลิงเข้าควบคุมเพลิงจนสงบ

นายประลอง กล่าวว่า ในการปฏิบัติการฝนหลวง เพื่อเพิ่มความชื้นในพื้นที่และลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว ได้ดำเนินการบินปฏิบัติการฝนหลวง ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จ.ลำปาง และ จ.แพร่ แต่เนื่องจากความชื้นสัมพันธ์ไม่เหมาะสม จึงไม่เกิดฝนตกในพื้นที่เป้าหมาย ทั้งนี้ ในส่วนการดำเนินงานของพื้นที่ ยังคงประชาสัมพันธ์การห้ามเผาอย่างเด็ดขาด จัดทำแนวกันไฟในพื้นที่เสี่ยง และทำการฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อลดผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน เพิ่มความชื้นในอากาศอย่างต่อเนี่อง และขอความร่วมมือประชาชนงดเผาเด็ดขาด

ร่วมแสดงความคิดเห็น