ซ้อมแผนระบบส่งต่อทางเฮลิคอปเตอร์ ในพื้นที่ทุรกันดาร จำลองสถานการณ์เสมือนจริง

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2562 ที่โรงพยาบาลศรีสังวาลจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายประจวบ อาจารพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน , นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ เรืออากาศเอก นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ได้เปิดอบรมการฝึกซ้อมแผนระบบส่งต่อทางเฮลิคอปเตอร์ในพื้นที่ทุรกันดารจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้กับเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด,โรงพยาบาลศรีสังวาลแม่ฮ่องสอน ,เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลประจำตำบลในพื้นที่ 7 อำเภอจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีทีมงานจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ โรงพยาบาลกรุงเทพ และโรงพยาบาลศรีสังวาลแม่ฮ่องสอนมาเป็นวิทยากร มีผู้เข้าร่วมประชุมฯ ประกอบด้วย แพทย์, พยาบาล, ทหาร, ตารวจ, ตชด.และ หน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องต่างๆ ในพื้นที่ 7 อาเภอ รวม 150 คน

ภายหลังการสรุปถอดบทเรียนการซ้อมแผนบนโต๊ะ เจ้าหน้าที่ทุกนายก็ได้เดินทางไปร่วมฝึกซ้อมแผนภาคปฏิบัติเสมือนจริง โดยจำลองสถานการณ์ มีชาวบ้านที่อาศัยอยู่บนดอยสูงปวดท้องคลอดบุตรและตกเลือดร่างกายอ่อนเพลียและเสียเลือดมาก จึงได้แจ้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ใกล้เคียง และแจ้งขอรับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ทหาร จากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 บินมารับผู้ป่วยฉุกเฉินส่งต่อไปยังโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียงได้รวดเร็ว ปลอดภัย

เรืออากาศเอก นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กล่าวว่า สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ(สพฉ.) ได้ดำเนินโครงการปฏิบัติการแพทย์ ฉุกเฉินด้วยอากาศยาน ตั้งแต่ปี2552 เป็นต้นมา ซึ่งจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นจังหวัดหนึ่งที่ได้ดำเนินการดังกล่าว และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ได้ลงนามบันทึกความตกลงร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กระทรวงกลาโหม (กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลกรุงเทพ เพื่อการขอใช้อากาศยานของหน่วยงานดังกล่าวในการลำเลียงนำส่งผู้ป่วยวิกฤติฉุกเฉิน ทั้งในภาวะปกติและเมื่อเกิดภัยพิบัติ โดยมีทีมแพทย์ พยาบาล ที่มีความรู้ทักษะ และผ่านการอบรมหลักสูตรการลาเลียงผู้ป่วยทางอากาศยาน ตามที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้ความรู้แก่แพทย์ พยาบาลและผู้ที่เกี่ยวข้อง จากทุกอำเภอ จำนวน 40 คน เมื่อเดือนกรกฎาคม 2553 ที่ผ่านมา พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ ใน7 อำเภอ เข้ารับการอบรมตามหลักสูตรระยะสั้น 5 วัน และเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่เดือนกันยายน 2553 เป็นต้นมา

นายแพทย์ จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอนผลงานการลาเลียงผู้ป่วยฉุกเฉินทางอากาศจังหวัดแม่ฮ่องสอนตั้งแต่เดือนกันยายน 2553 – กุมภาพันธ์ 2562 จำนวน 141 ครั้ง (มีผู้ป่วย 147 ราย) ทั้งนี้เพื่อพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานเน้น การดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะวิกฤติฉุกเฉิน อยู่ในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดารของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อเตรียมความพร้อมของสถานบริการสาธารณสุขและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ในการรองรับปัญหาผู้ป่วยเมื่อได้รับการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุและภัยพิบัติต่างๆ หรือ การเจ็บป่วยฉุกเฉินเพื่อพัฒนาระบบรับ-ส่งผู้ป่วย รักษาต่อ โดยระบบเฮลิคอปเตอร์ หรือทางอากาศยาน อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งภายในและภายนอกจังหวัด ในพื้นที่ทุรกันดาร ให้ผู้ป่วยถึงโรงพยาบาลได้รวดเร็วปลอดภัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น