จ.แม่ฮ่องสอน อ.แม่สะเรียง เร่งทำแนวกันไฟป่า หวั่นลอบเผาลามเข้าชุมนชน

อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เร่งทำแนวกันไฟป่า หวั่นลอบเผาลามเข้าชุมนชน ขณะที่อำเภอปาย นายอำเภอลงพื้นที่มอบสิ่งของและอุปกรณ์ดับไฟป่าให้กับชุมชน หวังร่วมด้วยช่วยกันในการสกัดไฟป่าที่เกิดต่อเนื่องในปัจจุบัน ด้านตำรวจปายจับกุมคนเผาหญ้าก่อควันในห้วงห้ามเผาเด็ดขาดได้ 1 ราย

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2562 นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง ได้เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมทำแนวกันไฟ และร่วมกิจกรรมทำแนวกันไฟป้องกันปัญหาหมอกควันไฟป่า ณ องค์การบริหารส่วนตำบลแม่คง ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

นายสุจิตร วงศ์พนาไพร กำนันตำบลแม่คง ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลแม่คง ,กรมทหารพรานที่ 36 แม่สะเรียง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสาละวิน , หน่วยป้องกันไฟป่าแม่สะเรียง , พระสงฆ์ และสมาชิกอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่สะเรียง นำชาวบ้านบ้านทุ่งแล้ง จำนวนประมาณ 200 คนร่วมกิจกรรมดังกล่าว ประกอบด้วย การกำจัดเศษวัชพืชและเศษใบไม้แห้งที่เป็นแหล่งเชื้อเพลิงตามหลักวิชาการ โดยทำแนวกันไฟ เป็นการป้องกันจุดเสี่ยงมิให้เกิดไฟป่า

สำหรับที่ อ.ปาย นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอปาย เดินทางไปมอบหน้ากากอนามัย จำนวน 6,000 ชิ้น และไม้กวาด จำนวน 100 ด้าม เพื่อมอบให้กับชุดปฏิบัติการดับไฟป่าประจำหมู่บ้าน โดยสิ่งของดังกล่าว ได้รับการบริจาค จากสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอำเภอปาย และผู้ประกอบการ การท่องเที่ยวในอำเภอปาย ที่ไม่อยากให้มีการเผาป่า ที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพและการท่องเที่ยว

ในส่วนของอำเภอปาย พบว่าได้มีการจับกุม ราษฎรที่เผาเศษวัชพืชคาหนังคาเขา โดยเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2562 เวลา 17.30 น.ที่ผ่านมา ร.ต.อ.นพคุณ อรรถธรรมกุล รอง สวป.สภ.ปาย พร้อมพวก ขณะออกตรวจพื้นที่ในเขตรับผิดชอบ และพบเห็นควันไฟลอยขึ้นมา บริเวณสวนแห่งหนึ่งภายในหมู่บ้านกุงเปา หมู่ 8 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน พบหญิงไทยอายุ 40 ปี ที่อยู่ ม.4 ต.ทุ่งยาว อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ( ทราบชื่อในภายหลัง )

ซึ่งได้จุดไฟเผากองเศษใบไม้อยู่บริเวณที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจเห็นว่าการกระทำดังกล่าวมีลักษณะที่อาจทำให้ไม่ปลอดภัยแก่ทางจราจรในทางเดินรถจึงได้สั่งให้ทำการหยุดเผา สอบถาม ยอมรับว่าตนเองได้จุดไฟเผากองเศษใบไม้ดังกล่าวจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ ว่า “เผา หรือ กระทำด้วยประการใดๆ ภายในระยะ 500 เมตร จากทางเดินรถ เป็นเหตุให้เกิดควัน หรือสิ่งอื่นใดในลักษณะที่อาจทำให้ไม่ปลอดภัยแก่ทางจราจรในทางเดินรถ จากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้สั่งให้ผู้ต้องหา เดินทางไปยังที่ทำการของพนักงานสอบสวน สภ.ปาย พร้อมกับผู้จับ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น