จ.แม่ฮ่องสอน ภาวะหมอกควันพิษยังวิกฤต หลังเข้าสู่โหมดห้ามเผาเด็ดขาด

ภาวะหมอกควันพิษยังวิกฤต หลังเข้าสู่โหมดห้ามเผาเด็ดขาด โดยค่ามลพิษ 2.5 ไมครอน ยังสูงเกินค่ามาตรฐานอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวัดได้ 94 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2562 เวลา 09.00 น. กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานผลการตรวจวัดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ของสถานีตรวจวัด ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน วัดได้ 94 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ ค่าดัชนีคุณภาพอากาศวัดได้ 204 ค่าดังกล่าว อยู่ในระดับเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

สำหรับค่าปริมาณฝุ่นละอองเจือปนในอากาศ ของ จ.แม่ฮ่องสอน เกิดจากการลักลอบเผาป่า ในพื้นที่ห่างไกลตามเทือกเขา ที่ยากต่อการเข้าไปควบคุมไฟป่าได้อย่างเบ็ดเสร็จ ส่งผลให้หมอกควันไฟป่า ลอยสะสมในอากาศและเข้ามาปกคลุมตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ที่ตั้งอยู่ในแอ่งกระทะ และยิ่งในช่วงเช้า ความกดอากาศสูง ( อากาศหนาว ) ยังคงปกคลุมพื้นที่ดังกล่าว ทำให้ควันไฟป่าถูกกดดันลงในพื้นที่ตัวเมือง ส่งผลให้ค่ามลพิษสูงเกินค่ามาตรฐานอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่ทางจังหวัดได้ประกาศกำหนด ห้ามเผาป่าอย่างเด็ดขาดแล้วก็ตาม

ในด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับมลพิษทางอากาศ ทาง จ.แม่ฮ่องสอน ได้บูรณาการกับหลายหน่วยงาน อาทิ สนง.ปภ.ทม.แม่ฮ่องสอน , สนง.ปภ.จ.แม่ฮ่องสอน , หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 , แขวงทางหลวงแม่ฮ่องสอน , ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน , อปท. และ หน่วยควบคุมไฟป่า ได้ดำเนินการนำรถดับเพลิง รถบรรทุกน้ำ ออกไปพ่นน้ำ เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ ในตัวเมืองแม่ฮ่องสอนอย่างต่อเนื่องทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น