“แม่ออน” อำเภอแห่งธรรมชาติ และขุนเขา

“ผาตั้งธาตุคู่เมือง รุ่งเรืองฟาร์มโคนม รื่นรมย์น้ำพุร้อน เมืองออนถ้ำแสนงาม” คำขวัญที่กล่าวมานี้ คือคำขวัญประจำอำเภอแม่ออน ที่ได้รวบรวมจุดเด่นทั้งหมดของอำเภอแม่ออนเข้าไว้ด้วยกัน

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะแนะนำจุดเด่นทั้งหมดที่ปรากฏอยู่ในคำขวัญประจำอำเภอแม่ออน จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

“ผาตั้งธาตุคู่เมือง”

หมายถึง วัดพระธาตุดอยผาตั้ง หรือเดิมชื่อว่า วัดม่อนธาตุ เป็นวัดเก่าแก่ถือว่าเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของแม่ออน ตั้งอยู่ที่บ้านออนกลางใต้ ตำบลออนกลาง อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มสร้างวัดเมื่อใดไม่ปรากฏหลักฐาน พระบรมธาตุเจดีย์องค์เดิมนั้นเป็นองค์เก่าแก่เป็นที่บรรจุ “พระเกศาธาตุ” ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ภายหลังครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา ได้เดินทางมาตั้งหลักบูรณปฏิสังขรณ์เมื่อปีพ.ศ. 2472 โดยครูบาเจ้าศรีวิชัย ได้นำศรัทธาสานุศิษย์ ทั้งบรรพชิตและคฤหัสถ์มาช่วยกันบูรณปฏิสังขรณ์

คำแนะนำ: ระหว่างทางจะมีถนนลูกรังอยู่เป็นระยะ ควรลดความเร็วลง และขับรถด้วยความระมัดระวัง

เวลาเปิดปิด: 6.00-17.00 น.

การเดินทาง: สามารถเดินทางได้โดยจักรยานยนต์ และรถยนต์ ระยะทางประมาณ 37 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 40 นาที จากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้ทางหลวงหมายเลข1317 สายเชียงใหม่-บ้านสหกรณ์ ตรงไปเรื่อย ๆ จนเข้าเขตอำเภอแม่ออน ให้สังเกตทางขวามือ จะมีทางแยก และมีป้ายที่ว่าการอำเภอแม่ออน ให้เลี้ยวขวาไปตามป้าย ตรงไปสักพัก จะเจอป้ายบอกทางไปวัดพระธาตุดอยผาตั้ง ให้เลี้ยวขวาไปตามป้าย สักพักจะเจอสามแยกให้เลี้ยวขวาอีกที ตรงไปนิดหน่อย วัดจะอยู่ทางขวามือ

“รุ่งเรืองฟาร์มโคนม”

สหกรณ์โคนมที่ประสบความสำเร็จมากมาสุดแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ คือสหกรณ์โคนมที่อำเภอแม่ออนนั่นเอง ซึ่งมีสมาชิกอยู่ในสหกรณ์ประมาณ 65 ฟาร์ม โดยส่วนใหญ่จะเป็นฟาร์มขนาดกลางที่มีโคนม 20-50 ตัว เกษตรกรดำเนินกิจการโดยใช้แรงงานภายในครอบครัวเป็นหลัก และเกษตรกรทุกคนล้วนมีประสบการณ์การเลี้ยงโคนมมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ปี นอกจากนี้ สหกรณ์โคนมที่อำเภอแม่ออนยังมีการจัดโครงการ “ธนาคารโคนมทดแทนฝูง” ซึ่งถือเป็น 1 ใน 3 ของสหกรณ์โคนมไทยที่มีการจัดโครงการนี้ขึ้นมา โดยมีวัตถุประสงค์คือ รับฝากลูกโคเพศเมีย และถอนคืนเป็นโคสาวท้อง โดยมีค่าใช้จ่ายนิดหน่อยซึ่งถือเป็นค่าเลี้ยงดูโคที่เกษตรกรมาแลกเอาไป เพื่อให้เกษตรกรลดภาระการเลี้ยงลูกโคในฟาร์ม

“รื่นรมย์น้ำพุร้อน”

กล่าวถึง “น้ำพุร้อนสันกำแพง” เมื่อก่อนอยู่ในเขตอำเภอสันกำแพง แต่ปัจจุบันอยู่ในเขตอำเภอแม่ออน เป็นแหล่งน้ำพุร้อนที่มี ชื่อเสียงมาเนิ่นนานของเมืองเชียงใหม่ บรรยากาศร่มรื่น สวยงาม ล้อมรอบไปด้วยภูเขาธรรมชาติ ดอกไม้นานาพรรณ และได้ตื่นตาตื่นใจกับความมหัศจรรย์ธรรมชาติ ที่มาจากความเปลี่ยนแปลงจากใต้พื้นโลกก่อกำเนิดน้ำร้อนที่มีอุณหภูมิถึง 100 องศาเซลเซียส น้ำร้อนเดือดพล่านพุ่งขึ้นจากใต้พื้นพิภพสู่ท้องฟ้าสูงถึง 15 เมตร โดยกิจกรรมที่แนะนำคือ แช่น้ำร้อน อาบน้ำแร่ เดินศึกษาธรรมชาติ นวดตัว ต้มไข่ และกางเต็นท์พักแรม

เวลาทำการ: ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ เวลา 08.00-21.00 น.

เบอร์ติดต่อ: 053-929-077 และ 053-929-099

ค่าบริการ: คนไทย 40 บาท, เด็ก/ผู้สูงอายุ (60 ปีขึ้นไป) 20 บาท, ชาวต่างชาติ 100 บาท, เด็กต่างชาติ 50 บาท และค่าจอดรถยนต์ 40 บาท

การเดินทาง: สามารถเดินทางได้โดยจักรยานยนต์ และรถยนต์ ระยะทางประมาณ 39 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 48 นาที จากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้ทางหลวงหมายเลข1317 สายเชียงใหม่-บ้านสหกรณ์ ตรงไปเรื่อย ๆ จนเข้าเขตอำเภอแม่ออน ขับตรงไปสักพักจะเห็นปั๊มน้ำมันบางจากอยู่ทางซ้ายมือ ให้ลดความเร็วลง ใกล้ ๆ จะมีป้ายบอกทางไปน้ำพุร้อนอยู่ให้เลี้ยวซ้ายไปตามป้าย ตรงไปเรื่อย ๆ จะมีป้ายบอกทางเป็นระยะ

“เมืองออนถ้ำแสนงาม”

หมายถึง ถ้ำเมืองออน ตั้งอยู่บนเนินเขาในบริเวณพื้นที่ของวัดถ้ำเมืองออน มีหินงอกหินย้อยภายในโถงถ้ำที่กว้างขวาง มี พระธาตุนมผา เป็นจุดสำคัญ ลักษณะเป็นหินงอกที่ภายในมีแท่งหินที่บรรจุ “พระเกศาธาตุ” ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอยู่ ถือเป็นพระธาตุที่แปลกไม่มีที่ไหนเหมือน เพราะบรรจุอยู่ในหินปูนที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ต่างจากพระธาตุที่บรรจุอยู่ภายในเจดีย์ที่มนุษย์สร้างขึ้น ผนังถ้ำเป็นเกล็ดหินปูนสะท้อนสดใสแวววาวพร่างพราวยามต้องแสง ถ้ำแห่งนี้ยังเคยเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมวิปัสสนากัมมัฏฐานของครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาอีกด้วย นอกจากนั้นภายในถ้ำยังมีหินงอกรูปร่างต่าง ๆ มากมายเช่น เต่าพันปี, ถ้ำฤๅษี, แมวน้ำ, ไดโนเสาร์, บัวพันปี และรอยเท้าพญานาค

คำแนะนำ: ทางขึ้น-ลงของถ้ำ มีความชันมาก ดังนั้นจึงไม่เหมาะกับผู้ที่มีโรคประจำตัว และผู้สูงอายุ และข้างในถ้ำจะมีความชื้นสูง จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินขึ้น-ลงบันได

เวลาทำการ: ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ เวลา 08.30-16.30 น.

ค่าบริการ: คนไทย 20 บาท, เด็ก 10 บาท และชาวต่างชาติ 20 บาท มีบริการไฟฉายให้เช่ากระบอกละ 20 บาท

การเดินทาง: สามารถเดินทางได้โดยจักรยานยนต์ และรถยนต์ ระยะทางประมาณ 39 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 48 นาที จากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้ทางหลวงหมายเลข1317 สายเชียงใหม่-บ้านสหกรณ์ ตรงไปเรื่อย ๆ จนเข้าเขตอำเภอแม่ออน ตรงไปสักพักจะเจอป้ายบอกทางอยู่ทางซ้ายมือ ให้เลี้ยวซ้ายไปตามป้าย จนผ่านวัดถ้ำเมืองออนไป จะเจอทางแยกทางขวา แต่ไม่ต้องเลี้ยว ให้ขับตรงไปทางขึ้นเขา

สรุป

การเดินทางท่องเที่ยวในแต่ละครั้ง ควรศึกษาเส้นทาง และสภาพอากาศ ให้ดีก่อนออกเดินทาง และที่สำคัญคือควรเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนออกเดินทางทุกครั้งนะคะ

เรียบเรียงโดย: “เชียงใหม่นิวส์”
ขอบคุณภาพจาก: TripTH

บทความที่เกี่ยวข้อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น