แม่ทัพน้อยที่ 3 ลงพื้นที่จังหวัดน่าน ร่วมแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

พล.ท.สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 /ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาค ส่วนหน้า ลงพื้นที่ประชุมร่วมกับกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดน่านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมแก้ไขสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ ณ ห้องประชุม บก.มทบ.38

พ.อ.วิทยา แก้วพรม รองผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดน่าน กล่าวว่า สถานการณ์การเกิดไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่จังหวัดน่าน ตั้งแต่ ม.ค. – 3 มี.ค.62 เกิดจุดความร้อนจำนวน 385 จุด โดยเกิดจุดความร้อนมากที่สุดในพื้นที่ อ.บ่อเกลือ จำนวน 101 จุด, อ.ทุ่งช้าง จำนวน 60 จุด, อ.เฉลิมพระเกียรติ จำนวน 53 จุด

ทั้งนี้ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดน่านได้แบ่งหน่วยทหารรับผิดชอบในการทำงาน โดยให้ มทบ.38 รับผิดชอบพื้นที่ อ.เมือง, ม.2 พัน 10 รับผิดชอบ อ.ภูเพียง อ.ท่าวังผา, อ.ปัว และ อ.สันติสุข และ ม.2 พัน 15 รับผิดชอบ อ.เวียงสา, อ.บ้านลวง, อ.นาน้อย, อ.แม่จริม และ อ.นาหมื่น ส่วน กรม ทพ.32 รับผิดชอบ อ.ทุ่งช้าง, อ.เชียงกลาง, อ.สองแคว, อ.เฉลิมพระเกียรติ, อ.บ่อเกลือ โดยการปฏิบัติที่ผ่านมา กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดน่านได้นำจุดความร้อน ปี 61 มาเป็นข้อมูลในการกำหนดพื้นที่เพ่งเล็งใน 4 อำเภอ คือ อ.เวียงสา, อ.ทุ่งช้าง, อ.ปัว และ อ.นาน้อย

พร้อมจัดชุดรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันสนับสนุนศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาค ส่วนหน้า รวมทั้งการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวน 120 ครั้ง และสร้างฝายมีชีวิตเพื่อลดปัจจัยและสภาวะที่ก่อให้เกิดไฟป่า จำนวน 18 ครั้ง ซึ่งปัจจุบันฝายมีชีวิตลำดับที่ 62 ดำเนินการในพื้นที่บ้านกึมตอง อ.เมือง จว.น.น. มีความคืบหน้าของฝายโดยรวมคิดเป็นร้อยละ 90 ตลอดจนร่วมดับไฟเพื่อระงับเหตุไม่ให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง จำนวน 7 ครั้ง

อย่างไรก็ตามปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่คือการทำไร่เลื่อนลอยที่ยังต้องมีการเผาไร่ เนื่องจากข้อกฎหมายไม่เปิดให้ขุดนาขั้นบันได ในที่ทำกินในพื้นที่ป่าสงวน/ป่าอนุรักษ์ ซึ่งชุมชนบนพื้นที่สูงก็ยังมีความจำเป็นต้องเพาะปลูกเพื่อเลี้ยงชีพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น