พะเยาจัดงาน ประเพณี ชุมนุม ฟ้อนผีล้านนา ถวายพ่อขุนงำเมือง

วันที่ 4 มีนาคม 2562 บริเวณลานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง ริมกว๊านพะเยาตำบลเวียงอำเภอเมืองจังหวัดพะเยาได้มีการจัดทำพิธีประเพณี ฟ้อนผี หรือ ประเพณี ฟ้อนผีมด- ผีเม็งผีบรรพบุรุษ และ ผีเจ้าบ้านเจ้าเมือง ผีปู่ผีย่า ล้านนา โดยมีบรรดาร่างทรง ทั้งหญิงและชาย ทั้งในและต่างจังหวัด พากันมารวมตัว กันเป็นจำนวนมากเพื่อร่วมทำพิธี ด้วยในพิธีจะมีการบวงสรวง ถวายเครื่องเซ่นไหว้ แด่ อนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง อดีตกษัตริย์ผู้ปกครองเมืองภูกามยาว (จังหวัดพะเยา) ในปัจจุบัน

สำหรับพิธีถวายเครื่องสักการะและเซ่นไหว้ อนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง จะมีพิธี ฟ้อนผีมด- ผีเม็ง ผีปู่ผีย่า ผีตาผี ยาย และผีบรรพบุรุษเพื่อเป็นการรำถวาย พ่อขุนงำเมือง ตามประเพณี ล้านนา ที่มีการสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน

พิธีฟ้อนผีมด – ผีเม็ง จะมีการแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าอาภรณ์ลวดลายต่าง ๆ แบบล้านนาโบราณ จะทำการเต้นรำฟ้อนด้วยท่าทางต่าง ๆ โดยมีเครื่องดนตรีปี่พาทย์ล้านนา บรรเลงเพลง อ่านหนังสือต่าง ๆ ได้ร่วมเต้นรำ กันอย่างสนุกสนาน ซึ่งเป็นความเชื่อที่ว่า 1 ปีจะมีการพบปะกันเพียงหนึ่งครั้ง ของบรรดาร่างทรง เชื่อถือในวันที่ 4 มีนาคมของทุกปี จะมีประเพณี ฟ้อนผีเพื่อถวาย แด่ พ่อขุนงำเมือง เป็นประจำทุกปี ซึ่งงานในพิธีฟ้อนผี ได้มีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติพากันมาเที่ยว ดู ชม กันตลอดทั้งวัน ตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น เพราะว่า ประเพณีการฟ้อนผี เป็นการรำถวาย พ่อขุนงำเมือง เนื่องจากเป็นประเพณีของชาวล้านนาที่หาดูได้ยาก หากไม่มีช่วงงานประเพณีก็จะไม่มีการรวมตัวกันทำพิธี ชุมนุม ของเหล่าบรรดาร่างทรง ที่พากันมารวมตัว จากทั่วสารทิศ จะมากันที่นี่เพียงที่เดียวเป็นประจำทุกปีดังกล่าว

นาย นริศ ศรีสว่าง รักษาการหัวหน้าโครงการ วัฒนธรรมล้านนา ชาติพันธุ์ไทลื้อ มหาวิทยาลัยพะเยา ที่ปรึกษาชมรมปู่ย่าเจ้านาง จังหวัดพะเยา กล่าวว่า ทางชมรม ปู่ย่าเจ้านางจังหวัดพะเยาพร้อมด้วย กลุ่มเพื่อนสมาชิกของชมรม ทั้งในและต่างจังหวัดพากันมารวมตัวในงาน ประเพณีบวงสรวงไหว้สาพญางำเมืองจังหวัดพะเยา จัดเป็นประจำทุกปีโดยมี จังหวัดพะเยา และวัฒนธรรมจังหวัดพะเยา ชมรมปู่ย่าเจ้านางพะเยา ร่วมจัดงานพิธีเลี้ยงผีปู่มดผีเม็งฟ้อนผีมด – ผีเม็งขึ้นที่หน้าอนุสาวรีย์พญางำเมืองเนื่องในประเพณีบวงสรวงพญางำเมืองซึ่งจัดต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี รวมแล้วประมาณ 10 ปีมาแล้ว

แต่ละปีจะมีตัวแทนจากทุกตระกูลจากทุกพื้นที่ในจังหวัดพะเยาและต่างจังหวัดได้มาร่วมในงานประเพณี เลี้ยงผีมดผีเม็งในครั้งนี้โดยร่วม ถวายเครื่อง เซ่น ไหว้ และรำถวาย พ่อขุนงำเมือง โดยถือเอาวันที่ 4 มีนาคมของทุกปีเป็นวันทำพิธี โดยจะมีบรรดาร่างทรง ทั้งในและต่างจังหวัดพากันมารวมตัว ร่วม ร่ายรำ ถวาย พ่อขุนงำเมือง อดีตกษัตริย์ผู้ปกครองเมืองภูกามยาว หรือจังหวัดพะเยา ตามประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาล นอกจากพิธีรำถวายจะมีพิธีการละเล่นของเหล่าบรรดาร่างทรง ที่ได้รับการประทับร่าง แล้ว การละเล่นพิธีจะเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงเย็น

ร่วมแสดงความคิดเห็น