พะเยา ค่าฝุ่นละออง (PM2.5) เกินค่า

วันที่ 5 มีนาคม 2562 สภาพอากาศพื้นที่ จ.พะเยาในตอนเช้า อากาศหนาวเย็น มีหมอกควันปกคลุมไปทั่วบริเวณ จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.เวียง อ.เมือง พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 62 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3)

สำหรับสถานการณ์ดับไฟป่าในเขตพื้นที่ อ.ดอกคำใต้ นายเทวา ปัญญาบุญ นอภ.ดอกคำใต้เปิดเผยว่า จากการเกิดเหตุการเกิดไฟป่าได้ลุกไหม้ในพื้นที่ เขตพื้นที่ อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าเวียงลอ ต.ห้วยลาน ที่ผ่านมา ทาง อ.ดอกคำใต้ ได้ระดมกำลังร่วม 300 นาย ออกไปทำการสกัดและดับไฟป่าได้ จนประสบผลสำเร็จพร้อมกับได้จัดตั้งชุดลาดตระเวน ชุดจุดตรวจตามจุดต่างๆ ของหมู่บ้าน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ เพื่อเป็นการป้องกันคนเข้าป่า พร้อมกับห้ามนำอุปกรณ์ไฟแช็คเข้าป่า หรือหากมีความจำเป็นเข้าป่า ก็จะต้องมีการลงบันทึก ไว้เป็นหลักฐาน สำหรับคืนพื้นที่เขตป่า ในเขต อ.ดอกคำใต้ มี 2 พื้นที่ คือ เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าเวียงลอ และป่าดอยภูนาง ซึ่งได้จัดเจ้าหน้าที่ ทำงานร่วมกั ชุดป้องกันรักษาป่าของหมู่บ้าน เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่า ขึ้นดังกล่าว

นายสมศักดิ์ ยาดี เครือข่ายแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ในพื้นที่ ต.บ้านต๋อม อ.เมือง กล่าวว่า กลุ่มเครือข่ายในพื้นที่ของตนเอง มีทั้งสิ้น 11 นาย ซึ่งมีหน้าที่ดูแลผืนป่าในชุมชนให้มีความอุดมสมบูรณ์ พร้อมทั้งได้ช่วยกันดูแลผืนป่า ไม่ให้ถูกบุกรุกทำลาย และช่วยป้อง กันไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น