แม่ฮ่องสอน สั่งทุกหมู่บ้านจัดเวรยามตรวจเข้มคนเข้าป่า หวั่นลอบเผาป่า

ทุกอำเภอในจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งทุกหมู่บ้านจัดเวรยามตรวจเข้มคนเข้าป่า หวั่นลอบเผาป่า ขณะที่ไฟป่ายังคงประทุหนักในหลายพื้นที่ทั้งที่มีการตรวจเข้มทุกหมู่บ้านแล้วก็ตาม

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2562 นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้เดินทางออกไปตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ระดับหมู่บ้าน เพื่อป้องปรามมิให้นักท่องเที่ยวและชาวบ้านจุดไฟเผาป่า ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2562 – 30 เมษายน 2562 ( 61 วัน อันตราย)

ล่าสุด เมื่อเวลา 02.06 น.ของวันนี้ 5 มีนาคม 2562 ดาวเทียมระบบ VIIRS ได้ตรวจจับพบจุดความร้อน ( จุดเกิดไฟป่า ) ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้งหมด จำนวน 84 จุด ทางศูนย์อำนวยการควบคุมแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันไฟป่า จึงได้สั่งการให้หน่วยที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ออกไปทำการดับไฟป่า ซึ่งจุดเกิดไฟป่า บางจุด พบว่า เป็นไฟป่าที่ลามมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ทางหน่วยทหารในพื้นที่จึงได้เดินทางเข้าไปประสานขอความร่วมมือกับทหารของประเทศเพื่อนบ้าน ในการช่วยเหลือกันดับไฟป่าที่เกิดขึ้นโดยก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2562 จากดาวเทียมระบบ VIIRs (เวลา 13.36 น.) พบจุดความร้อน 75 จุด แสดงให้เห็นว่า การห้ามเผาป่าของทางการไม่ได้ผล โดยดูได้จากจุดความร้อนที่ดาวเทียมตรวจจับ

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ศูนย์อำนวยการควบคุมแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันไฟป่า ได้รับรายงานข้อมูลจุดความร้อนจากดาวเทียมแล้ว ได้มีการสั่งการไปยังหน่วยดับไฟป่า และประชาชน เจ้าของพื้นที่รับผิดชอบ เข้าไปทำการตรวจสอบและดับไฟป่าที่เกิดขึ้น แต่พบว่า มีจุดไฟป่าหลายจุด ที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าถึง เนื่องจากเป็นเทือกเขาสูงชัน จึงทำให้ไฟป่า ได้ลุกลามกินวงกว้างออกไปไม่หยุดยั้ง แต่ส่วนใหญ่จุดที่เกิดไฟป่า เป็นพื้นที่เทือกเขาห่างไกลชุมชน และบางจุดอยู่ติดชายแดนกับประเทศเมียนมา

สำหรับกรมควบคุมมลพิษ ในวันนี้ ( 5 มี.ค.2562 ) ได้รายงานปริมาณค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ของตำบลจองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน วัดได้ 56 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในระดับเกินค่ามาตรฐาน และค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ได้สูงเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่องมาแล้ว กว่า 1 สัปดาห์

ร่วมแสดงความคิดเห็น