กฟผ.แม่เมาะ ร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ดนตรีพื้นบ้าน ในโครงการขยายโอกาสการมีงานทำให้ผู้สูงอายุ

ผู้ปฏิบัติงานแผนกส่งเสริมอาชีพและพัฒนาชุมชน กองชุมชนสัมพันธ์โรงไฟฟ้าแม่เมาะ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)แม่เมาะ ร่วมโครงการขยายโอกาสการมีงานทำให้ผู้สูงอายุ (กิจกรรมสร้างคุณค่าภูมิปัญญาผู้สูงอายุ) ที่จัดโดยสำนักงานจัดหางานจังหวัดลำปาง มีการอบรมจำนวน 11 อาชีพ ได้แก่ การทำตุงพญายอ การทำบายศรี การทำชาเชียงดา การสานสุ่มไก่ การสอนภาษาเมือง การทำลูกประคบ การทำเครื่องออกกำลังกายจากกะลามะพร้าว การฟ้อนเงี้ยว ฟ้อนเจิง การแกะสลักตู้โบราณ การทำข้าวเกรียบ และ การสอนทำเครื่องดนตรีพื้นบ้าน

โดยผู้ปฏิบัติงาน กฟผ.แม่เมาะ เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้สูงอายุด้านการถ่ายทอดองค์ความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและสนับสนุนการสร้างคลังปัญญาในท้องถิ่นเพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้และเป็นภูมิปัญญาที่คงไว้คู่ชุมชน ทั้งนี้ผู้สูงอายุที่ผ่านการฝึกอบรมในครั้งนี้จะได้รับการขึ้นทะเบียนคลังปัญญาผู้สูงอายุของสำนักงานจัดหางานอีกด้วย

โดยมี อ.วิเชียร บุญทา วิทยากรจากสโมสรฝึกการพูด จ.ลำปาง และนักจัดรายการวิทยุ อสมท. ลำปาง บรรยายในหัวข้อเรื่องหลักการพูดในที่ชุมชน การพัฒนาบุคลิกภาพ เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถนำภูมิปัญญาของตนเองไปสื่อสารให้คนรุ่นหลังได้เข้าใจอย่างถูกต้อง และน่าสนใจ พร้อมด้วยนายสิบหมื่นชัย โพธิสินธุ์ จัดหางานจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดกิจกรรม นางอริสสรา เครือบุญมา ผู้ใหญ่บ้านใหม่นาแขม และคณะสำนักงานจัดหางานจังหวัดลำปาง ร่วมกิจกรรม เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การเรียนรู้บ้านใหม่นาแขม ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น