จ.แม่ฮ่องสอน ค่าฝุ่นละออง ลดลงสู่ภาวะปกติแล้ว หลังไฟป่ารอบตัวเมืองได้หมดสิ้นลง

ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ในตำบลจองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ลดลงสู่ภาวะปกติแล้ว หลังไฟป่ารอบตัวเมืองได้หมดสิ้นลง แต่ไฟป่าในพื้นที่อำเภออื่น ๆ ยังคงประทุ เจ้าหน้าที่ต้องจัดกำลังเข้าดับไฟป่าไม่เว้นแต่ละวัน

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2562 กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานผลการตรวจวัดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน ที่เจือปนในอากาศ ของสถานีตรวจวัดตำบลจองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พบว่า ผลการตรวจวัดค่า PM2.5 วัดได้ 39 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และค่าดัชนีคุณภาพอากาศ ( AQI) อยู่ที่ 55 ถือเป็นวันแรกในรอบ 2 สัปดาห์ที่ค่าคุณภาพอากาศอยู่ในภาวะปกติ หลังจากที่มีค่าสูงเกินมาตรฐานและส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนมาเกือบ 2 สัปดาห์ สาเหตุที่ค่าปริมาณฝุ่นละอองดังกล่าว ลงลงสู่ภาวะปกติ เกิดจาก ไม่มีไฟป่าบริเวณเทือกเขา รอบ ๆ ตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ที่ตั้งอยู่ในแอ่งกระ ทำให้สภาพอากาศอยู่ในภาวะปกติ

อย่างไรก็ตาม สำหรับในพื้นที่อำเภออื่น ๆ ได้แก่ อ.ปาย , อ.ปางมะผ้า , แม่ลาน้อย , อ.สบเมย และ อ.แม่สะเรียง ยังคงมีไฟป่าเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่หน่วยดับไฟป่า และหน่วยงานอื่น ๆ ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าทำการดับไฟป่า ตามจุดฮอทสปอต ที่ดาวเทียมตรวจจับได้ ทุกวัน และบางจุด ไม่สามารถเข้าไปดับไฟป่าได้ ส่งผลให้หมอกควันจากไฟป่า ยังคงลอยสู่ท้องฟ้า และ สะสมในอากาศอย่างต่อเนื่อง

นายวิทยา บุญมาดำ หัวหน้าหน่วยสถานีควบคุมไฟป่าอำเภอปางมะผ้า รายงานสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่รับผิดชอบ ว่า ตามที่ได้รับแจ้งจากHotspot ได้พบจุดความร้อนเกิดขึ้นในพื้นอำเภอปางมะผ้า 2 จุด ทางเจ้าหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าปางมะผ้าร่วมเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าปางมะผ้า ได้เข้าตรวจสอบแล้วสามารถ ควบคุมไฟป่าได้เพียง1จุด พิกัดที่E0418164N2156225 อีก1จุด ไฟป่าได้ดับลงโดยธรรมชาติ

ด้าน อ.ปาย ขอรายงานผลการตรวจสอบจุดความร้อน ดาวเทียม VIIR วันที่ 6 มีนาคม 2562 รอบเวลา 12.54 น. ซึ่งเกิดจำนวน 8 จุด ตรวจสอบแล้ว 6 จุด โดยสรุปดังนี้
1. บริเวณ 2 จุดด้านบนแผนที่ ช่วงเช้าเจ้าหน้าที่ ขสป.ลุ่มน้ำปาย ร่วมกับ สถานีควบคุมไฟป่าลุ่มน้ำปาย และเจ้าหน้าที่ไฟป่าทุ่งแสลงหลวง ร่วมตรวจสอบจุดความร้อนตามพิกัด 0431161 E 2151706 N บริเวณป่าหัวห้วยเฮี๊ยะ ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.มส. ซึ่งเป็นจุดความร้อนจุดเดิมที่ จนท. ตรวจสอบเมื่อวานเย็นแล้วไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ โดยในวันนี้ จนท. เดินเท้าเข้าตรวจสอบพิสูจน์ทราบพื้นที่เกิดเหตุ สามารถดับได้บางส่วน แต่บางจุดเป็นหน้าผาสูงชันไม่สามารถเข้าดับได้ จนท.จึงได้ทำการเบี่ยงแนวไฟให้ลุกลามลงห้วย เพื่อให้ดับเอง (ตามที่ หน.ขสป.ลุ่มน้ำปาย รายงานข้างต้น)

2. ส่วนบริเวณ 4 จุดบริเวณบ้านผาสำราญ จนท.ฝ่ายปกครอง อ.ปาย ได้รับแจ้งจาก ผญบ.ผาสำราญ ต.เมืองแปง เดินเท้าเข้าพื้นที่ตรวจสอบแล้ว สามารถดับไฟบางส่วนบริเวณตีนเขา แต่ในส่วนที่อยู่บนหน้าผาสูงชันไม่สามารถเข้าดับได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น