รับมือกันให้ดี!! ภัยแล้งปีนี้มาเร็ว เผยภาพมุมสูงลำนน้ำแจ่มแห้งเหือด น่าห่วง

วันที่ 7 มึ.ค.62 รายงานนข่าวแจ้งว่า ในช่วงนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้เริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูแล้ง ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด และการเกิดไฟป่าขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำสำคัญ ๆ หลายสายที่ไหลผ่านในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียงเริ่มมีปริมาณน้ำลดลง

โดยล่าสุดวันนี้เพจเฟซบุ๊กชื่อว่า “ข่าวด่วนจอมทอง รักคุณ” ได้มีการเผยแพร่ภาพถ่ายมุมสูงจากการที่เจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติออบหลวง ได้มีการนำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจในพื้นที่ ช่วง กม. 5-9 อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ทำให้เป็นที่น่าตกใจเป็นอย่างมากเมื่อพบว่าลำน้ำแม่แจ่มที่ไหลทอดยาวมีสภาพลำน้ำที่แห้งเหือด ดูเหมือนเป็นเพียงลำธารเล็ก ประกอบกับสภาพป่าและภูเขาที่อยู่ด้านข้างทั้งสองฝั่งก็มีสภาพแห้งแล้งอย่างเห็นได้ชัดเช่นกัน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าขณะนี้ในพื้นที่ดังกล่าวเริ่มเกิดผลกระทบจากภัยแล้งที่คาดว่าปีนี้จะมาเร็วกว่าปีก่อน ๆ ขณะเดียวกันภัยแล้งที่เกิดขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อชาวบ้านและเกษตรกรในพื้นที่

ขณะเดียวกันลำน้ำปิงที่ไหลผ่านในพื้นที่ก็เริ่มมีบางจุดเริ่มแห้งขอดแล้วเช่นกัน โดยในพื้นที่ อ.จอมทอง และเชียงใหม่สายใต้ พบว่าตอนนี้สภาพลำน้ำปิงเริ่มมีปริมาณน้ำที่น้อยลง และบางแห่งเริ่มแห้งขอดแล้ว ซึ่งทางชาวบ้านและคนในพื้นที่ก็เกรงจะเกิดผลกระทบตามมาภายหลัง อย่างไรก็ตามขณะนี้ก็ได้มีการวางแผนเตรียมรับมือกับสภาพภัยแล้งทีอาจจะเกิดขึ้นแล้วเช่นกัน

ขณะที่ทางด้านกรมอุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานสภาพอากาศในช่วง 7 วันข้างหน้าว่า อากาศบริเวณภาคเหนือช่วงวันที่ 7-13 มีนาคม 2562 ลักษณะอากาศทั่วไป ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิสูงขึ้น กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน ขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองในบางพื้นที่

ขณะที่ บริเวณภาคเหนือ ในช่วงวันที่ 7-13 มี.ค. 62 อากาศร้อน กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวันตลอดช่วงโดยมีฝน/ฝนฟ้าคะนองเล็กน้อยในบางแห่งทางตอนล่างด้านตะวันออกของภาค อุณหภูมิต่่าสุด 16-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-39 องศาเซลเซียส ลมตะวันตก / ตะวันออกเฉียงใต้ความเร็ว 10-20 กม./ชม. ความชื้นสัมพัทธ์ 20-40 เปอร์เซ็นต์

เครดิตภาพ : จ่าเอก มูลละ / ข่าวด่วนจอมทอง รักคุณ

ร่วมแสดงความคิดเห็น