ผบช.ภาค 5 ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าของคดีขบวนการค้ามนุษย์ในพื้นที่ อ.วังชิ้น จ.แพร่

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจังหวัดแพร่เมื่อเวลา 14.40 น. พล.ต.ท.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมประชุมกับ พล.ต.ต.ธนะรัชต์ ชุ่มสวัสดิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ และผู้กำกับการหัวหน้าสถานีตำรวจภูธรในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ เพื่อติดตามการดำเนินคดีเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์ หลังได้รับเบาะแสจากประชาชนว่ามีบุคคลต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่อำเภอวังชิ้นมากผิดปกติ โดยสามารถจับกุมบุคคลต่างด้าวได้กว่า 30 คน และผู้ต้องหาชาวไทยอีก 2 คน

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวภายหลังการประชุมว่า จากการสืบสวนสอบสวนผู้ต้องหาและบุคคลต่างด้าวพบว่าเข้าข่ายขบวนการค้ามนุษย์ มีการนำบุคคลต่างด้าวเข้ามาพักเพื่อรอส่งต่อในพื้นที่อำเภอวังชิ้น จำนวน 36 คน เบื้องต้นมีหลักฐานการเรียกรับเงินค่านายหน้าเพื่อเข้ามาทำงานโดยผิดกฎหมายเข้าข่ายเหยื่อของการค้ามนุษย์ จำนวน 14 คน ส่วนอีก 22 คน กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน ซึ่งมีการจับกุมผู้ต้องหาคนไทยแล้ว จำนวน 2 คน และขอหมายจับเพิ่มเติมอีก 3 คน เนื่องจากเคยมีประวัติเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์

นอกจากนี้ ยังได้ติดตามความคืบหน้ากรณีที่ ด.ต.เคน อุดต่อม ผู้บังคับหมู่สถานีตำรวจภูธรวังชิ้น ที่ถูกผู้ค้ายาเสพติดยิงเสียชีวิตขณะเข้าจับกุมซึ่งทายาทจะได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ รวมประมาณ 4 ล้านบาท เบื้องต้นได้รับแล้วประมาณ 1 ล้านบาท โดยที่เหลือจะได้เร่งรัดดำเนินการต่อไป พร้อมทั้งมีการเสนอขอพระราชทานเลื่อนยศ 5 ชั้นยศ คือ พันตำรวจตรี ให้กับ ด.ต.เคน อุดต่อม อีกด้วย

ส่วนการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือในช่วงก่อนการเลือกตั้ง ได้มีการกำชับตำรวจในสังกัดให้เพิ่มความเข้มข้นตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ควบคุมดูแลไม่ให้มีการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง และมีการประชุมติดตามสถานการณ์เป็นประจำทุกวัน ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ร่วมแสดงความคิดเห็น