สุดทึ่ง!! รถไฟแปลกตา เหมือนรถทรานฟอร์เมอร์ ที่สถานีรถไฟขุนตาล มูลค่าเฉียด 500 ล้านบาท นักท่องเที่ยวแห่ถ่ายภาพ

นักท่องเที่ยวที่นั่งโดยสาร โดยรถไฟจากสถานีรถไฟเชียงใหม่ ไปยังสถานีรถไฟขุนตานต้องแตกตื่น นึกว่าพบรถไฟทรานฟอร์เมอร์ จอดบนรางรถไฟของสถานีรถไฟขุนตาน ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟเชื่อม จ.ลำพูน ก่อนที่จะลอดอุโมงค์ขุนตาน เดินทางไปยัง จ.ลำปาง เมื่อรถไฟมาจอดแวะที่ชานชลาขุนตานเพื่อพัก ต่างพากันถ่ายภาพเป็นที่ระลึก และนำไปแชร์ในโลกออน ไลน์ ถึงความแปลกที่ได้พบเห็น ซึ่งน่าจะเป็นรถไฟที่หาดูได้ยากเลยทีเดียว

อย่างไรก็ดี เมื่อตรวจสอบข้อมูลจากการรถไฟแห่งประเทศไทย พบว่า รถไฟคันดังกล่าว เป็นรถไฟกึ่งรถบรรทุกเจียรราง แบบ Milling (Rail Road Truck Milling) รุ่นใหม่ที่ ร.ฟ.ท. ได้สั่งซื้อมาจาก บริษัท LINSINGER Austria ประเทศออสเตรีย โดยรถไฟกึ่งรถบรรทุกเจียรราง เป็นเทคโนโลยีใหม่ด้านการเจียรราง เพื่อให้รางอยู่รูปทรงโปรไฟล์ที่ถูกต้องและลบรอยคลื่นจากการสึกหรอของรางรถไฟ ที่เกิดจากการเสียดสีกับล้อ กรณีที่เกิดอาการล้อดิ้น (ล้อหมุนฟรีอยู่กับที่) ทำให้ผิวรางสึกชำรุดเป็นรอยขรุขระ ทำให้ขบวนรถวิ่งผ่านได้ไม่ราบเรียบ

อีกทั้งยังสามารถลบรอยที่เกิดจากการเชื่อมต่อราง เพื่อยืดอายุของรางและลดการสั่นสะเทือนของขบวนรถไฟ และเป็นการประหยัดต่อการเปลี่ยนราง และรวดเร็วในการซ่อมบำรุงทาง เพื่อให้ขบวนรถไฟผ่านได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยรถหัวลากที่ทำหน้าลากจูง–กึ่งพ่วง รถไฟเจียรรางคันนี้ เป็นรถบรรทุกพันธุ์แกร่งจากเยอรมันอย่าง MAN ที่สิงห์บรรทุกทั่วโลก ซูฮกด้านประสิทธิภาพและคุ้มค่าในการใช้งาน รวมราคาแล้วเกือบ 500 ล้านบาท

ปัจจุบันระยะทางรถไฟทั่วประเทศ มีมากกว่า 4 พันกิโลเมตร งานซ่อมบำรุงระบบรางเป็นอีกภาคส่วนสำคัญที่ ร.ฟ.ท.ไม่หยุดนิ่งที่จะต้องเร่งพัฒนา พร้อมนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาเสริมศักยภาพด้านการซ่อมบำรุง และปรับปรุงงานระบบรางให้เกิดประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาให้ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีสมัยใหม่เกียร์ ZF 12AS 2330 OD แบบซิงโครเมช MAN Tipmatic 12 ความเร็ว พร้อม 2 เกียร์ถอยหลัง และโอเวอร์ไดรฟ์ อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น