จ.เชียงราย ฮอตสปอตเพิ่มอีก 8 จุด พบเป็นฝีมือคนเผา เอาพื้นที่ทำเกษตร

เวลา 10.00 น.วันที่ 8 มี.ค.2562 ที่ห้องประชุม สนง.ปภ.เชียงราย ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสธร รอง ผวจ.เชียงราย เป็นประธานในการประชุมสถานการณ์ พบจุดความร้อน (Hotspot) โดยเหตุเกิดระหว่างวันที่ 4-6 มี.ค.2562 จำนวน 8 จุด โดยพบที่ อ.เทิง 1 จุด อ.แม่ฟ้าหลวง 5 จุด อ.เวียงป่าเป้า 1 จุด และ อ.พาน 1 จุด โดยมี นอภ.ในพื้นที่พบจุดความร้อน และผู้นำชุมชน เข้าร่วมชี้แจงสาเหตุที่พบจุดความร้อน และการแก้ไข

โดยส่วนใหญ่พบว่า ในพื้นที่ที่เกิดจุดฮอตสปอต ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ซึ่งเป็นป่าและเขาสูงห่างไกลจากเส้นทาง ทำให้การเดินทางเข้าไปดับไฟเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่อง จากต้องลำเลียงน้ำ และอุปกรณ์เดินเท้าขึ้นไปยังจุดที่เกิดไฟป่า บางจุดเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปดับแล้ว กลับลงมาก็พบว่าเกิดไฟลุกซ้ำอีก ทำให้เกิดจุดฮอตสปอตซ้ำขึ้นในจุดเดิม ซึ่งเชื่อได้ว่าเกิดจากการจุดไฟขึ้นด้วยฝีมือของคน

สำหรับสาเหตุที่เกิดขึ้นพบว่า ส่วนใหญ่เกิดจากผู้ที่ลักลอบเข้าไปหาของป่า และเผาเพื่อเอาพื้นที่ทำการเกษตร โดยส่วนมากไม่สามารถติดตามหาตัวผู้กระทำผิดได้ ซึ่งผู้รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ ก็ได้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่แล้ว

โดยว่าที่ ร.ต.ณรงค์ ก็ได้กำชับให้ทางพื้นที่ ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจ และขอให้งดเผาในช่วงที่ห้ามเผา เพื่อส่วนรวม นอกจากนี้ได้กำชับให้เพิ่มการประชาสัมพันธ์ ให้ประ ชาชนเข้าใจ และการจัดเวรยามลาดตระเวนตามพื้นที่ เพื่อให้เป็นการป้องปรามไม่ให้เกิดการเผาขึ้นอีก สำหรับสภาพอากาศโดยรวมใน จ.เชียงราย พบว่ายังคงอยู่ในระดับที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และยังคงทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นเป็นปกติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น